DU LỊCH TỰ TÚC THỤY SĨ 5 ngày 4 đêm - Bern, Interlaken, Zurich: Món Quà Sinh Nhật Đáng Nhớ!

[GG] Switzerland - Thụy Sĩ luôn được nhiều người biết đến là một đất nước đắt đỏ. Thật tình là từ ban đầu, mình không có ý định ghé thăm Thụy Sĩ. Mình nghĩ là mình sẽ di chuyển từ Pháp qua thẳng Ý. Mình đã nghĩ, chắc sinh nhật năm nay, mình sẽ đón tuổi mới tại Pháp. Tuy nhiên, người tính không bằng trời tính.

Ngày đăng: 17-10-2024

378 lượt xem

Trước khi tới Thụy Sĩ ai cũng bảo mình đây là một đất nước đắt đỏ, cơ mà mình sao có thể hình dung trước khi đặt chân đến cơ chứ! Này nhé, bình thường mình hay mua mấy cục hít tủ lạnh để lưu lại kỷ niệm của nước đó. Mấy nước khác thường chỉ có từ 3e-3.5e thôi, còn Thụy Sĩ thì phải 6.9chf. Một phần ăn fastfood của mình tại McDonald tối qua có giá 9.5 chf luôn, do mình không kiếm được cái siêu thị nào để mua đồ vì mình sang tới Bern là chủ nhật, mọi cửa hàng đều đóng cửa. Tỷ giá CHF mắc hơn EUR. Bù việc giá cả mắc mỏ thì Thụy Sĩ rất đẹp, rất sạch sẽ và đi toilet công cộng miễn phí.

Tại sao mình lại nói người tính không bằng trời tính? Đó là vì mình đã có ý định tránh né Thụy Sĩ vì sợ cái sự đắt đỏ của đất nước này. Tuy nhiên, sau vài ngày nghiên cứu thì mình lại cảm thấy, cái sự đắt đỏ này cũng không nằm ngoài khả năng chi trả của mình. Nếu biết gói ghém, mình hoàn toàn có thể có một sự trải nghiệm đáng nhớ. Bản thân mình cũng thấy, nếu ngồi tàu từ Pháp qua thẳng Ý thì hơi lâu, sẽ bị đau lưng và tốn thời gian di chuyển, chi bằng mạnh dạn ghé Thụy Sĩ thăm thú, đây cũng là dịp hiếm hoi mình được khám phá Châu Âu nên nếu không phải là dịp này, không biết tới khi nào mình mới có cơ hội xin lại được Visa như mong muốn. Vì là chuyến đi để đời mang một ý nghĩa quan trọng, nên mình cảm thấy việc gì cần chi, vẫn phải nên mạnh tay chi.

Các bạn có thể đọc thêm cách thức mình lên kế hoạch cho chuyến đi du lịch tự túc Châu Âu trong 28 ngày như thế nào tại đây.

Ngày 1 & 2: Mulhouse Ville - Bern

Phương tiện di chuyển:

Mình đã di chuyển từ Mulhouse tới Bern bằng B-IC (SNCB) Train mất 2 tiếng đồng hồ với giá vé 28.50 CHF. Tại Mulhouse do trễ tàu nên mình đã tới Bern trễ hơn dự kiến 2 tiếng. Trạm dừng của mình từ Mulhouse qua Bern là thành phố Basel thuộc Thụy Sĩ. Vì vé của mình là open ticket (có thể di chuyển bất cứ thời gian nào trong ngày mà không lo vấn đề trễ tàu), nhưng do mình đã khởi hành muộn thành ra mình không nán lại Basel thăm thú mà di chuyển thẳng tới Bern luôn.

Trong quá trình đặt vé tàu mình có đọc được thông tin này, cơ mà sau khi tìm hiểu một số bạn có kinh nghiệm du lịch tại Thụy Sĩ, mình quyết định vẫn mua chiếc vé với cung đường và thời gian này thay vì đổi qua một chiếc vé mới để tránh vấn đề kẹt đường do construction work. Vì theo lời tư vấn của mọi người rằng, nếu website có bán vé tức là chiếc vé ấy có thể mua được và các vấn đề nếu có xảy ra sẽ được hãng tàu linh hoạt giải quyết. Phần nữa các quãng đường khác thời gian đổi platform có hơi gấp gáp nên mình quyết định vẫn chọn chiếc vé này. Thực tế thì mình đã không gặp phải bất kỳ trục trặc nào trên quãng đường di chuyển.

Ngoài phải mua vé tàu di chuyển từ Pháp sang Thụy Sĩ, mình không phải trả thêm bất kỳ khoản nào khác cho vấn đề sử dụng các phương tiện công cộng tại Thủ Đô Bern. Được biết, tất cả các du khách cư trú tại Bern sẽ được khách sạn cấp cho một mã code di chuyển toàn thành phố miễn phí.

Khách sạn

Khách sạn mình chọn ở có tên là Bern Backpackers Hotel Glockes với giá 2.277.192 vnd cho 2 đêm (booking.com). Ngoài trả chi phí này, mình còn phải trả thêm thuế hotel là 10.6 CHF nữa. Thời gian check in của khách sạn là 15:00 pm, check out là 10:00 am. Từ ga tàu Bern về khách sạn mình cũng chỉ mất tầm 10 phút cuốc bộ. Khách sạn này mình ở tập thể phòng 4 nữ. Mặc dù căn phòng có hơi nhỏ nhưng do có cửa sổ và ít người nên cũng khá thoáng. Khu vực sinh hoạt chung thì có đầy đủ dụng cụ bếp núc để ai có nhu cầu nấu nướng thì có thể sử dụng miễn phí. Khách sạn này có khu vực giặt sấy có tính phí, tiện lợi cho những ai hành lý gọn nhẹ, đi tới đâu giặt giũ tới đó.

Thời tiết

Thời tiết tại Thụy Sĩ có vẻ lạnh hơn các quốc gia Châu Âu khác, nhiệt độ rơi vào khoảng 7 - 23 độ C. Lúc mình tới Bern là buổi chiều ngày 25/5/2024. Ngày dài hơn đêm. 10pm trời mới bắt đầu tối.

Các nơi mình đã tham quan

Thủ đô Bern của Thụy Sĩ, là trung tâm của bang cùng tên và đứng thứ 4 về dân số đông đúc trong danh sách các thành phố ở Thụy Sĩ, đồng thời là một thành phố rất xinh đẹp đáng yêu. Mặc dù Thụy Sĩ không có thủ đô chính thức nhưng Bern được coi là trung tâm quyền lực do đây là nơi đặt trụ sở của Nghị viện và chính phủ.

Nếu ở Dijon lúc nào cũng được nghe tiếng chim ríu rít thì ở Bern là tiếng nước chảy róc rách ngay trong trung tâm. Phải nói là thiên nhiên hòa quyện một cách rất nghệ thuật. Và mình cũng có để ý, Thụy Sĩ là đất nước rất thích màu sắc, đặc biệt là màu cam và màu đỏ. Màu cam dành cho xe cảnh sát và màu đỏ dành cho những ô cửa sổ. Bởi vậy trong outfit của mình mỗi khi ra đường, lúc nào cũng có ít nhất một phụ kiện đỏ.Thụy Sĩ đẹp quá. Bern đẹp quá. Nên khi mới đặt chân tới đây, mình chẳng biết phải miêu tả làm sao nên đăng một loạt hình.

Mình đã ghé Bern University - nằm ngay ở tầng trên cùng nhà Ga Bern của Thụy Sĩ. Nơi này xém nữa làm mình bị lạc vì định vị google map không chuẩn khiến mình phải đi lên đi xuống các tầng lầu một hồi mới định vị được hướng đi đến Hotel của mình.

Quãng đường di chuyển băng qua các dãy phố để tới khách sạn của mình cũng rất đẹp

Hầu như phố nào cũng treo quốc kỳ đỏ thắm

Xe phân khối lớn không những hoành tráng mà còn xịn xò nữa

Mọi người có thể hứng nước ở những chỗ như thế này để uống

Khung cảnh vắng vẻ, rộng thoáng

Ở góc phố nào mình cũng thấy Thụy Sĩ đẹp

Đại giáo đường Bern (The Cathedral of Bern, tiếng Đức: Berner Münster)

Tháp chuông của Berner Münster cao tới 100 mét – và là tháp chuông nhà thờ cao nhất Thụy Sĩ – nên nổi bật trong khu thành cổ, mà từ Công viên Hoa hồng hay Công viên Gấu đều nhìn thấy rất rõ.

Khu phố cổ Bern

Công viên Hoa hồng, hay Vườn Hồng (Rosengarteb Bern), nằm trên một sườn đồi rộng, giống như một ốc đảo xanh tươi với hơn 200 loài hoa hồng.

Từ Công viên hoa hồng trên đồi, đi bộ xuống hết con dốc là đến Công viên Gấu (Bӓren Park) ven bờ Đông của sông Aare, ngay đầu cầu Nydegg. Trong công viên hiện gấu có ba chú gấu nâu, thành phố đã xây hẳn một khu “biệt thự” cho ba chú gấu, họ còn rào chắn một đoạn ven bờ sông Aare để làm khu vực cho 3 chú gấu này làm chỗ tắm. Thật tình mình cũng cố đi dạo tìm Gấu, cơ mà không thấy chú gấu nào!

Dòng sông Aare chạy qua nhiều khu vực của thành phố Thụy Sĩ

Tháp đồng hồ thiên văn Zytglogge (Zeitglockenturm)

Tháp đồng hồ thiên văn Zytglogge (Zeitglockenturm) nhìn từ xa

Do mình tới Bern vào ngày chủ Nhật nên mọi cửa hàng cửa hiệu và siêu thị đều đóng cửa. Mình chỉ có thể tranh thủ thăm thú check in các địa điểm nổi tiếng.

Thụy Sĩ trong mắt mình thật là tinh tế, thậm chí những viên đá cũng được khắc chữ nữa. Bạn có thể theo dõi thêm hành trình khám phá Bern ngày 1 của mình tại video này và ngày 2 của mình tại video này nhé!

Ngày 3 & 4: Bern - Interlaken - Zurich

Phương tiện di chuyển:

Ngày thứ 3 của mình tại Thụy Sĩ là một ngày đặc biệt vì đây là ngày sinh nhật mình 27/5/2024. Đây cũng là ngày thứ 18 mình ở Châu Âu. Vì hôm nay là ngày đặc biệt, lại rơi đúng vào ngày mình check out di chuyển sang thành phố khác nên mình muốn bản thân thong thả nhất có thể. Mình đã đầu tư mua một chiếc vé Saver Swiss Pass với giá 61 CHF. Đặc quyền của chiếc vé này là giúp mình di chuyển khắp mọi nơi trên toàn đất nước Thụy Sĩ mà không giới hạn địa điểm, thời gian và các phương tiện công cộng.

Giá vé thông thường đi từ Bern sang Zurich đã mất 53 CHF. Chỉ với extra 8 CHF, mình đã sở hữu một chiếc vé giúp mình di chuyển thong thả bất cứ đâu tại Thụy sĩ trong ngày sinh nhật của mình. Vé có giá trị nguyên ngày 27/5/2024 tới 5:00 am ngày hôm sau.

27/5/2024 là một ngày di chuyển liên tục của mình, nhưng trộm vía, mình rất khỏe. Mình đã tranh thủ vé Saver Swiss Pass 1 ngày 61chf để đi từ Bern tới Interlaken trước khi ổn định chỗ nghỉ ngơi vào buổi tối tại Zurich để cho biết với người ta vì tò mò, tại ai tới Thụy Sĩ cũng đều nhắc đến địa điểm này dù Interlaken hoàn toàn không có trong kế hoạch của mình. Thật lòng là kế hoạch ban đầu của mình không có Interlaken, nhưng thấy mọi người khen nhiều quá đâm ra khiến mình tò mò, sẵn dịp đã mua 1 day Saver Swiss Pass 61chf, nên mình tranh thủ khám phá cho biết luôn.

Tấm hình này mình chụp tại Interlaken và mình rất thích nó

Interlaken là một nơi thiên nhiên hoang sơ có chút bàn tay của con người làm du lịch. Tất nhiên là nó đẹp, nhưng không phải gu mình thích khi đi du lịch. Gu đẹp khiến mình mê mẩn phải là thiên nhiên hòa quyện giữa lòng thành phố như kiểu Bern hay Dijon ấy.

Ở Interlaken có mấy điểm attractions có thể khám phá như sau: Trummelbach falls, Staubach water fall, Aare Gorge, St. Beautus Caves, Glacier Gorge Grindelwald,... Tất cả các điểm này đều cách nhau khá xa, trên 30p thậm chí một tiếng rưỡi đi tàu, đến nơi phải bắt bus đi thêm một quãng nữa, không thể đi bộ. Nếu ai muốn đi tham quan tất cả các nơi trên, một ngày thì rất mệt mỏi. Khi đi cũng không nên mang vác nhiều vì đến nơi rồi cũng phải đi bộ và leo nhiều.

Một điểm lưu ý nữa là tất cả các nơi này đều bán vé vào cổng từ 15CHF trở lên. Rất may mắn đây không phải sở thích của mình nên sau khi đi đúng một nơi là Trümmelbachfälle là mình nản quá đi về. Nó không mang lại cảm giác hứng thú cho mình như hồi mình đi bảo tàng Chocolate tại Đức. Mình nghiệm ra rằng, chỉ những điều giúp mình có thể học hỏi được mới thật sự thu hút mình, chứ còn đẹp không thôi thì chưa đủ!

Nơi mình đang đứng, cũng là nơi duy nhất mình ghé Interlaken đó chính là Trümmelbachfälle. Nếu phải diễn tả lại và tóm gọn tất cả các ý mình đã chia sẻ trong một câu, thì là "Interlaken rất đẹp, nhưng không phải gu của mình".

Khách sạn

Zurich đón mình bằng một cơn mưa. Khi mình đến nơi do chưa hết ngày nên mình vẫn có thể sử dụng thẻ Swiss Pass để di chuyển tới khách sạn. Khách sạn mình ở tại Zurich có tên là Green Marmot Capsule Hotel Zurich. Phòng ốc của khách sạn này nhìn ở ngoài đời nhỏ hơn trên hình. Đây là một phòng có rất nhiều giường mình không đếm hết được. Mình cũng không nghĩ là nó giống như kỳ vọng của mình. Tuy nhiên mọi thứ đều sạch sẽ và riêng biệt nên mình cũng thích nghi nhanh. Thời gian check in là 14:00 pm, check out là 10:00 am. Từ ga tới khách sạn nếu muốn đi bộ vẫn được, nhưng sẽ hơi xa một tí. Giá 2 đêm tại đây là 3,780,626 VND (booking.com) và mình không phải chi trả thêm bất kỳ khoản phí nào tại quầy check in tại khách sạn.

Thời tiết

Thời tiết tại Zurich như tại Bern.

Các nơi mình đã tham quan

Đây là ngày mình liên tục di chuyển, từ Bern sang Interlaken và cuối cùng dừng chân tại Zürich - Thành phố lớn nhất Thụy Sĩ. Nếu Bern là thành phố thủ đô, sở hữu khu phố cổ ngay trung tâm Bern, được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào đúng năm mình được sinh ra thì Zürich lại là trung tâm thương mại và văn hóa chính của Thụy Sĩ. Giống như Bern, Zürich cũng được xem là một trong những thành phố có chất lượng cuộc sống tốt nhất toàn cầu theo một nghiên cứu vào năm 2006. Ngoài ra, Thụy Sĩ nói chung đang được các công dân quốc tế đánh giá là một trong những quốc gia đắt đỏ nhất thế giới.

Buổi tối đầu tiên của tớ tại Zurich

Khu phố cổ Zurich

Zurich về đêm rất an toàn và tĩnh lặng

Hồ Zurich

Đường phố tại Zurich

Món quà mình tự thưởng bản thân nhân ngày sinh nhật 48 CHF (phải trên 300 CHF mới đủ điều kiện Tax Refund)

Kem 2 vị 4 CHF. Mình rất thích kem và Chocolate tại Châu Âu.

Thời gian tại Zurich trùng vào ngày sinh nhật của mình nên mình quyết định sống chậm, chỉ làm những điều khiến mình cảm thấy thoải mái nhất chứ không đặt nặng vấn đề phải đi thăm tất cả các danh lam nổi tiếng. Vì thế những nơi mình đã tham quan không nhiều như các thành phố khác. Mình đã có một sinh nhật đón tuổi 41 vô cùng ý nghĩa mà có lẽ suốt đời này, mình sẽ không bao giờ quên.

Các bạn có thể xem thêm hành trình ngày 1 của mình ở Interlaken và Zurich (Thụy Sĩ) tại đây, ngày 2 của mình ở Zurich (Thụy Sĩ) tại đây nhé!

Trong bài viết tiếp theo, mình sẽ đưa các bạn đến thăm >>> Đất nước Ý nhé!

GiangGina [Một bài viết của Deargiang.com

Blogger:GiangGina

Thành lập vào một ngày tháng 6/2014, deargiang.com là nơi mình chia sẻ mọi cảm xúc, kiến thức và mối quan tâm về Digital - Management - Travel cũng như các vấn đề về cuộc sống khác. Các bài viết trên deargiang một phần do mình viết, một phần do mình sưu tầm. Các bài viết này có điểm chung là những kiến thức, những câu chuyện, những quan điểm và những chia sẻ về cuộc sống có giá trị lâu dài. Mình hi vọng các chia sẻ của mình nhận được sự đồng cảm. Mọi đóng góp nếu có vui lòng gởi về email: gianggina@yahoo.com