DU LỊCH TỰ TÚC BELGIUM (BỈ): Brussels, Bruges & Những điều đáng tiếc - Hành trình 3 ngày 2 đêm

[GG] Bỉ là quốc gia Châu Âu thứ 3 mình đặt chân tới trong chuyến hành trình 28 ngày qua 7 nước và 18 thành phố + thị trấn Châu Âu diễn ra từ 10/5/2024 Hồ Chí Minh - Frankfurt (Đức) đến 7/6/2024 Rome - Hồ Chí Minh.

Ngày đăng: 23-09-2024

341 lượt xem

Thông thường đi Châu Âu, ít ai muốn ghé Bỉ. Hầu hết do quỹ thời gian hạn hẹp, mọi người sẽ ưu tiên đến Đức, Pháp, Ý, Hà Lan. Tuy nhiên mình thấy, Bỉ là một đất nước đáng để ghé thăm. Nếu có cơ hội mình cũng sẽ không ngại đi lại. Các nước mình sẽ đi lại là Pháp, Bỉ, Đức. Bài viết này mình sẽ chia sẻ với các bạn hành trình mình đến Bỉ và những điều đáng tiếc nhé. Nếu có cơ hội thứ hai, mình chắc chắn sẽ hoạch định tốt hơn.

Thủ đô của Bỉ là Bruxells (tiếng Hà Lan: Brussel; tiếng Pháp: Bruxelles; tiếng Đức: Brüssel ).

Brussels cũng là điểm du lịch được yêu thích ở Châu Âu nhờ lịch sử lâu đời, kiến trúc tinh tế, nền văn hóa và ẩm thực độc đáo. Mình khởi hành từ Amsterdam tới Bỉ mất gần 3 tiếng, đi bằng phương tiện Eurostar Train có giá vé là 42.50 EUR.

Đêm đầu tiên tại Bỉ

Phương tiện di chuyển & Khách sạn:

Cũng giống như Amsterdam, hotel mình book tại Brusells rất gần ga tàu chính Bruxelles Gare du Midi và hoàn toàn có thể đi bộ. Từ ga tàu này mình có thể khởi hành đi Luxemburg ngay sau khi kết thúc hành trình 3 ngày 2 đêm tại Bỉ. Lúc mình đến Bỉ là buổi chiều 16:08 và trời mưa y hệt như lúc mình đến Amsterdam thế nên đêm đầu tiên tại Bỉ mình chỉ quẩn quanh khu vực khách sạn và không mua vé PTCC.

Hotel tại Brussells là một trong những Hotel mình thích nhất trong hành trình du lịch Châu Âu kỳ này. Hotel có quy định ai đến sớm sẽ được tùy ý chọn giường. Lúc mình mở cửa bước vào, mặc dù phòng không có ai nhưng mình biết đã có bạn đến trước do trên thành của một số giường mình đã thấy có tên người. Nếu đến sớm hơn, sẽ được chọn vị trí giường đẹp hơn, ngay gần cửa sổ. Cơ mà không sao, cũng may vì mình đến không quá trễ, nên không phải ngủ ở tầng trên, leo lên leo xuống sẽ vô cùng bất tiện. Phòng của mình là phòng tập thể 8 người y như ở Amsterdam nhưng nội thất hơn hẳn ở Amsterdam. Ngoài ra không gian còn thoáng và sạch sẽ, cảm giác vô cùng chỉn chu và ấm áp.

Meininger Hotel Bruxelles Gare du Midi

Hành lý tại Bi của mình. Đây là chiếc giường mình thích nhất nhưng tiếc là đã có người đánh dấu chủ quyền nên mình phải chọn một cái giường khác

Khi mình book khách sạn trên booking.com, mình thấy Meininger Hotel có ở rất nhiều thành phố và quốc gia khác nhau. Mình cũng đã chọn Meininger Hotel khi ở Milan. Mình nghĩ trong tương lai, nếu mình có tiếp tục đi Châu Âu, mình cũng sẽ ưu tiên book ở Meininger Hotel nếu những nơi mình dự định đến có sự hiện diện của Hotel này. Thời gian check in của Meininger Hotel Bruxelles Gare du Midi là 15:00 pm, check out là 11:00 am. Giá ngủ 2 đêm tại Meininger Hotel Bruxelles Gare du Midi theo tỉ giá thực tại thời điểm Thẻ Tín Dụng của mình bị trừ tiền là 2.241.632 vnd + mình cà thẻ thêm tại quầy làm thủ tục nhận phòng tại Hotel là 1.7 EUR thuế phòng cho 2 đêm.

Thời tiết

Lúc mình tới Bruxelles thì trời mưa. Tuy nhiên mình cảm nhận nhiệt độ tại đây ấm hơn ở Amsterdam và Đức. Thời điểm này tại Bỉ, ngày dài hơn đêm nên 10 pm bầu trời mới tối.

Các bạn có thể xem thêm hành trình ngày đầu tiên của mình từ Amsterdam qua Brussels của mình tại đây

Ngày thứ hai tại Bỉ

Các nơi mình đã tham quan

Ngày thứ hai tại Bỉ chính là ngày chính thức mình dành toàn bộ thời gian để khám phá nước Bỉ. Vì là ngày phải di chuyển liên tục qua nhiều địa điểm khác nhau nên mình đã đầu tư mua 2 chiếc vé. Chiếc vé đi tàu thứ nhất là return ticket từ thủ đô Bruzelles tới Thành phố Brugge có giá 18.40 EUR (Đi bất cứ giờ nào, có giá trị sử dụng từ 18/5/2024 tới 20/5/2024). Chiếc vé thứ hai là city pass - chiếc vé ngày dùng để đi các PTCC trong nội thành thủ đô Bruzells có giá 6.70 EUR (muốn đi bao nhiêu PTCC đều được trong một ngày 18/5/2024). Hai chiếc vé này mình đều mua ở quầy thông tin tại ga Bruxelles Gare du Midi chứ không mua trước online. Cả hai vé đều là 2nd class. Vé đi từ Bruzelles tới Brugge mình không thấy có máy tab thẻ khi lên tàu nhưng vé city pass di chuyển nội thành trong thủ đô thì có nha.

Nhân viên bán vé vô cùng thân thiện, dễ thương, nói chuyện bằng tiếng Anh cũng dễ nghe.

Để nói về hệ thống Metro tại Bỉ, mình thấy nó thân thuộc như Singapore ở hệ thống bảng biển. Bỉ cho phép người dân quẹt credit card khi đi tàu, tuy nhiên mình quyết định mua city day pass vì ban đầu mình lo lắng, sợ lên xuống nhầm trạm, mắc công cà sai nhiều lần lại mất tiền oan. Dù hệ thống có thân thuộc đến đâu, mình cũng cần một chút thời gian để làm quen. Với lại city pass cho 1 ngày tại Bỉ rẻ hơn ở Đức và Hà Lan nên mình cảm thấy không nhất thiết phải tiết kiệm khoản này.

Mình đã ra khỏi khách sạn và mua vé tàu để đi chơi trong ngày thứ hai tại Bỉ khá trễ. Gần trưa mình mới ra khỏi phòng. Lúc tới ga mua vé là đã 11:00am. Mình tiếc vì hôm ấy không dậy và khởi hành từ khách sạn sớm hơn. Vì nếu sớm hơn, mình đã có thể ghé thăm thêm thành phố Ghent, cách Brussels chỉ ~33 phút đi tàu, còn gần hơn cả từ Brussels đi Brugge. Nghe nói Ghent rất đẹp. Nếu có lần sau, chắc chắn mình sẽ ghé Ghent, ghé thêm Antwerp - cách Brussels khoảng 45 phút cũng bằng phương tiện tàu điện.

Do xuất phát muộn, nên mình đã chỉ đi được tới Thành phố Brugge (Hay Bruges). Brugge được ví như Venice của miền Bắc, cách Brussels khoảng 1 giờ đi xe, được UNESCO công nhận là Di Sản Thế Giới. Nơi đây có hơn 50 cửa hàng Socola. Lúc đến nơi chắc đồng hồ cũng điểm 13:00 chiều. Nói chung mình rất thích Brugge vì Brugge trong mắt mình như một "xứ sở thần tiên" của Bia & Chocolate vậy.

Ngày thứ hai tại Bỉ, quyết định đi Brugge quả là một quyết định sáng suốt. Vé tàu mua từ Belgium đến Brugge khứ hồi là 18.40 EUR. Bruges cách thành phố Brussels khoảng 1 giờ đi xe. Brugge (tiếng Pháp: Bruges, tiếng Đức: Brügge) là thành phố lớn nhất, thủ phủ của tỉnh Tây Vlaanderen, Vương quốc Bỉ. Thành phố này tọa lạc về phía tây bắc Bỉ. Trung tâm lịch sử của thành phố là một di sản thế giới UNESCO.

Bruges là một trong 4 thành phố sông nước nổi tiếng nhất của châu Âu, bên cạnh Venice, Amsterdam, Stockholm, thành phố này đôi khi được mệnh danh là "Venezia phương Bắc". Ở đây có quá nhiều cảnh đẹp mà mình tin chắc đã chưa đi hết. Tuy nhiên, được biết thành phố tập trung hơn 50 cửa hàng sô cô la và bảo tàng sô cô la, mà mình lại thích sô cô la nữa, rất háo hức muốn được so sánh giữa sô cô la Bỉ và Đức xem như thế nào, nên quyết định phải đến đây cho bằng được.

Theo ý kiến cá nhân thì mình thấy Bia Bỉ ngon hơn Bia Đức. Chocolate Bỉ 3 EUR / thanh chocolate tươi, tính ra là có ~84.000 vnd à, rẻ hơn mua Chocolate ngoại nhập tại siêu thị Việt Nam luôn á!. Ở Châu Âu, hầu như đi nước nào mình cũng mua Chocolate hết vì mình mê Chocolate lắm, đặc biệt là loại Chocolate tỷ lệ 70-30 (Mình chỉ không thích Chocolate sữa trắng và những loại quá ngọt). Tại Brugge mình cũng mua cục hít tủ lạnh làm kỷ niệm giá 3.5 EUR (Thật ra cục hít này có cửa hàng bán rẻ hơn chỉ 3 EUR thôi nhưng do mình mới du lịch lần đầu, thấy có cục hít ở cửa hàng đầu tiên là mình ghé mua luôn). Ngoài Socola đi đâu cũng mua thì cục hít tủ lạnh cũng là món đồ lưu niệm mà đến nước nào mình cũng tậu một em đem về Việt Nam.

Cá nhân mình thích sô cô la Bỉ hơn. Khẩu vị sô cô la ở Bỉ ít ngọt hơn, mà giá cũng rẻ hơn ở Đức. Mình tính mua nhiều sô cô la hơn về Việt Nam làm quà, nhưng sợ để trong vali 20 hôm nữa chúng nó tan chảy hết nên thôi.

Ngoài Sô cô la, mình cũng thấy bia Bỉ ngon hơn. Cơ mà, mình thấy hai đất nước này có vẻ thích cạnh tranh hai mặt hàng này ghê. Ban đầu mình đã nghĩ bia Đức và sô cô la Bỉ là số 1, nhưng mà bây giờ, cả Bia và Sô cô la Bỉ trong lòng mình đều là số 1.

À, có một lưu ý nhỏ về phí vệ sinh công cộng tại đây. Nếu bạn nào mắc tè thì đi nhà vệ sinh tại Brugge chỉ 0.5 EUR, còn mà nhịn ra nhà vệ sinh tại ga tàu thì phải trả tận 1 EUR. 98% nhà vệ sinh công cộng tại Châu Âu là phải trả phí thì mới được sử dụng. Thế nên mọi người nhớ trước khi rời khỏi khách sạn thì nên vệ sinh cá nhân tại hotel nha.

Brugge xứng đáng là một thành phố dành cho đi bộ. Không khí trong lành, thoáng đãng, ít người. Nếu có thì cũng chỉ tập trung ở một vài địa điểm nhất định nhưng không hề xô bồ. Và mình đã dành hầu như là toàn bộ buổi chiều ở Brugge vì mình đã đi bộ khá nhiều. Tới gần 4pm mình mới bắt tàu từ Brugge về lại Brussels. Vì tháng 5 Châu Âu ngày dài hơn đêm, tận 10pm trời mới tối thế nên là từ 5pm tới 10pm mình còn tận 4 tiếng để khám phá trung tâm thủ đô Brussels.

Ở đầu bài viết mình có nhắc tới cái sự tiếc thứ nhất của mình là không ghé thăm được thành phố Ghent, thì tại đây có một cái tiếc thứ hai, đó là mình đã bỏ lỡ không mua được vé thăm quan Công viên Brussels, hay còn được gọi là công viên mini Europe nằm ở thủ đô Brussels, nơi có 300 mô hình thu nhỏ của những công trình và danh làm thắng cảnh nổi tiếng khắp 10 quốc gia Châu Âu như: Tháp Eiffel, tháp nghiêng Pisa, cung điện Versailles, Cối xay gió, ... được mô phỏng chuẩn xác đến từng chi tiết. Sở dĩ mình không mua được vé vì công viên đóng cửa lúc 5pm mà hơn 5pm mình mới có mặt tại địa điểm bán vé. Mặc dù mình đã ghé những thắng cảnh nổi tiếng Châu Âu to đùng đoàng và là hàng thật 100% authentic sau đó nhưng thật tình mình vẫn mong có cơ hội được chiêm ngưỡng các tác phẩm mini. Nếu có lần sau quay lại Bỉ, chắc chắn mình sẽ mua vé vào thăm công viên này.

Vì không thăm được Mini-Europe, mình đã ghé check in công trình biểu tượng của nước Bỉ là Antoniom gần đó. Sau đó mua thêm vé 10 EUR cũng xung quanh khu vực đó để vào thăm Bảo tàng Brussels Design Museum (Mình hơi hối hận vì mua vé này nha, vì bảo tàng này so với các bảo tàng khác mình đi tham quan không cho mình sự thú vị mà mình kỳ vọng). Mình cũng đã ghé Tòa nhà thị trường chứng khoán Bourse tại Brussels, Tượng đồng Chú bé đứng tè tí hon Manneken Pis, Quảng trường Grand Place

Check in với biểu tượng nổi tiếng của nước Bỉ Antoniom

Mình vô cùng ấn tượng Quảng trường Grand Place mọi người ạ, đặc biệt là lúc mình đến nơi, trời bắt đầu tối nên mình được chiêm ngưỡng quảng trường này dưới ánh đèn đường rất lung linh và đầy mê hoặc. Đây cũng là lần đầu tiên mình thăm quan một Quảng trường rộng thênh thang vào ban đêm mà đèn đóm đầy đủ đẹp như vậy luôn á.

Mình tại quảng trường Quảng trường Grand Place. Lần đầu tiên mình có dịp chiêm ngưỡng một cái quảng trường tại Châu Âu vào buổi tối, nó đẹp kiểu huyền ảo chứ không phải kiểu hùng vĩ nếu thăm vào lúc trời còn sáng vì buổi tối có đánh đèn vàng lãng mạn, kỳ bí!

Các bạn có thể xem các hình ảnh mình dạo chơi tại Brugge và Brussels tại đây nhaChuyến đi này mình chủ yếu quay phim, chứ ít chụp hình mọi người nha!

Ngày thứ hai này, mặc dù có một vài bài viết nói rằng Thành phố Brussels không quá lớn, các điểm du lịch chính cũng khá gần nhau, có thể đi bộ là thăm quan được hầu hết các địa điểm trong trung tâm như Quảng trường lớn, cung điện Hoàng gia, sàn chứng khoán, ... nhưng theo mình thấy thì mua cái vé ngày city pass coi bộ tiện hơn. Từ biểu tượng Antoniom tới Quảng Trường Grand Palace mình không thể đi bộ mà phải bắt train. Hotel mình ở gần Bruxelles Gare du Midi, không phải ga trung tâm giữa thủ đô, nhưng lại là ga chính để đi từ thành phố này tới thành phố khác trong hành trình mình đã hoạch định nên mình càng không thể từ Bruxelles Gare du Midi mà đi bộ vào trung tâm vì rất tốn thời gian.

Ngày cuối cùng tại Bỉ

Đây là ngày mình sẽ phải di chuyển từ Bỉ sang Luxembourg nên mình cũng chẳng đi đâu, chỉ tập trung nghỉ ngơi dưỡng sức tại khách sạn, đồng thời sửa soạn tư trang chuẩn bị check out mà thôi.

Để tổng kết cho bài viết này thì mình có thể kết luận là Brussels trong mắt mình đẹp một cách na ná Đức, ngoại trừ Thành phố Brugge sở hữu một màu sắc hoàn toàn khác. Mình đến Bỉ vào dịp cuối tuần nên ga trung tâm đông dã man. Hình như có lễ hội gì đấy dành cho cộng đồng LGBT. Lần đầu tiên mình thấy một biển người như vậy tại trời Âu. Mọi người đứng san sát nhau, mặc trang phục lễ hội, tay cầm bia. Ban đầu mình có hơi sợ, không biết sẽ gặp pickpocker nào không. Cơ mà cũng thấy bình thường. Mình không bị ai trộm đồ hay móc túi. Trộm vía.

Một vài hình ảnh check out tại khách sạn mình yêu thích tại Bỉ là Meininger Hotel Bruxelles Gare du Midi, các bạn có thể xem tại đây nha.

Mình tại thành phố Bruges

Cho tới thời điểm này mình nghiệm ra một điều, ấy là nên sắp lịch trình để làm sao có thể tới một nước khác vào đầu giờ chiều là ok nhất. Tức là hơn 12 giờ trưa 1 giờ chiều ấy, chứ không nên 4 hay 5pm mới tới nơi như mình. 3pm cũng là không nên ấy. Cơ bản mình thấy buổi sáng mình cũng chẳng dám đi đâu cho dù giờ check out tận 12:00 giờ trưa. Mình thấy check out tầm 9am hay 10am là hợp lý nhất. Bộ máy sinh học của minh tại Châu Âu (so với ở Việt Nam) healthier hơn. Tối đi ngủ sớm: tầm 10pm 11pm là mình muốn buồn ngủ rồi. Sáng 5am là tự tỉnh giấc, làm được rất nhiều việc. Ở Việt Nam còn "phia" mới có cái thời gian biểu này. Ai đó cho mình ở lại sống tại Châu Âu luôn được không?

Mình đùa thôi. Mình vẫn thích ở Việt Nam hơn.

Hẹn mọi người ở bài viết sau: Hành trình khám phá Luxembourg nhé!

GiangGina [Một bài viết của Deargiang.com]

Blogger:GiangGina

Thành lập vào một ngày tháng 6/2014, deargiang.com là nơi mình chia sẻ mọi cảm xúc, kiến thức và mối quan tâm về Digital - Management - Travel cũng như các vấn đề về cuộc sống khác. Các bài viết trên deargiang một phần do mình viết, một phần do mình sưu tầm. Các bài viết này có điểm chung là những kiến thức, những câu chuyện, những quan điểm và những chia sẻ về cuộc sống có giá trị lâu dài. Mình hi vọng các chia sẻ của mình nhận được sự đồng cảm. Mọi đóng góp nếu có vui lòng gởi về email: gianggina@yahoo.com