DU LỊCH TỰ TÚC HÀ LAN: Di chuyển từ Amsterdam, thăm làng Zaanse Schans & Giethoorn 3 ngày 2 đêm

[GG] Theo lịch trình du lịch 28 ngày qua 7 nước và 18 thành phố + thị trấn Châu Âu: Khới hành từ Đức, tiếp đó di chuyển qua Hà Lan, rồi ghé Bỉ, Luxembourg, Pháp, Thụy Sĩ và cuối cùng là kết thúc ở Ý thì sau bài viết du lịch tự túc Đức vừa rồi, bài viết này mình sẽ chia sẻ những trải nghiệm của mình tại đất nước Holland (Netherlands)

Ngày đăng: 20-09-2024

550 lượt xem

Ớ bài viết trước: DU LỊCH TỰ TÚC ĐỨC, mình đã thăm thú 2 thành phố là Frankfurt và Cologne (Hay còn gọi là Koln). Vì thế hành trình di chuyển của mình từ Đức qua Hà Lan cụ thể sẽ là từ Cologne qua Amsterdam. Quãng đường này mất khoảng 3h11m, đi bằng phương tiện DB train có giá vé là 19.90 EUR. Hà Lan trong mắt mình mà nói thì chỉ có thành phố Amsterdam là nổi tiếng nhất nên mình đã quyết định cư trú 2 đêm tại đây trước khi di chuyển sang Brussels (Bỉ). Amsterdam là thủ đô, đồng thời là thành phố đông dân nhất tại Hà Lan.

Thủ đô Amsterdam

Vé tàu ICE từ Collogne (Koln) qua Amsterdam ban đầu bị hủy và được DB đổi qua một vé tương tự nhưng có thời gian chậm trễ và lâu hơn. Mình nhận được thông tin này qua APP hãng (DB Navigator). Sau khi nhận được thông báo hủy chuyến, mình hỏi trực tiếp quầy thông tin dịch vụ khách hàng tại ga trung tâm và được nhân viên nhiệt tình giúp đỡ. Ngày 15/5/2024, Amsterdam đón mình bằng một cơn mưa

Đêm đầu tiên tại Amsterdam

Phương tiện di chuyển & Khách sạn:

Sở dĩ hai mục này ghép chung vì ngày đầu tiên sau 3 giờ 11 phút di chuyển từ Collogne (Đức) bằng DB Train, mình đặt chân tới Amsterdam là vào lúc gần 4 giờ chiều. Kiểm tra Google Map thì thấy quãng đường từ ga trung tâm tới Hostel khá là gần, chỉ cần đi bộ khoảng 5 tới 7 phút. Sau khi check in thì mình không nghĩ sẽ bắt tàu điện hay bất kỳ phương tiện công cộng nào để đi đâu khác, mà chỉ dành thời gian để nghỉ ngơi lấy lại sức một chút, rồi lang thang khám phá xung quanh nơi mình ở. Lúc đó trời cũng đang mưa nên thành ra, mình cũng do dự ra ngoài chơi.

Mình ở hai đêm tại Hostel The Globe - nằm ngay trung tâm của thủ đô Amsterdam. Khi mới đặt chân tới đây, mình đã lầm tưởng không biết có phải Amsterdam nổi tiếng về thuốc lá và tình dục không. Sau đó mình mới biết, hóa ra khu mình ở là phố "Đèn Đỏ" nên có rất nhiều bảo tàng về tình dục. Thời gian check in của Hostel The Globe là 13:00 pm, check out là 10:00 am.

Trong tất cả các hostel mình cư trú tại Châu Âu trong chuyến đi này, đây là hostel mình không đánh giá cao lắm. Thứ nhất phòng ở tập thể quá đông (8 người/phòng) nhưng giường ngủ lại quá hẹp. Không gian phòng nhỏ nên khiến mình có cảm giác ngột ngạt. Hình ảnh chụp trên booking.com trông rộng và thoáng hơn ngoài thực tế. Thứ hai Hostel hoàn toàn không có thang máy. Bạn nào xách vali khệ nệ như mình thì leo thang vui luôn! Cũng may đợt đó có anh nhân viên cao to đẹp trai giúp mình khênh vali lên tận nơi. Ngoài việc đó ra, Hostel này chỉ được duy nhất là Location thuận tiện ngay giữa trung tâm. Giá ngủ 2 đêm tại Hostel The Globe theo tỉ giá thực tại thời điểm Thẻ Tín Dụng của mình bị trừ tiền là 2.360.273 vnd, cộng thuế phòng mình phải trả thêm tại khu vực check in cũng hơi chát: 9.7 EUR cho 2 đêm. Thôi, xem như là bù trừ qua lại. Giá tiền như vậy mặt bằng chung tại Amsterdam gọi là kinh tế. Mình cũng không ở trong Hostel quá nhiều, vì mục tiêu là phải ra ngoài khám phá nhiều nhất có thể phong cảnh, thiên nhiên, văn hóa, và con người Hà Lan.

Kiến trúc đô thị Hà Lan xanh và thoáng. Không có quá nhiều tòa trọc trời san sát, các ngôi nhà thấp và cổ hơn, kiểu đẹp thanh bình khó có từ ngữ nào diễn tả.

Thời tiết

Lúc mình tới Amsterdam thì trời mưa liên miên. Vì chiều tối rồi nên nhiệt độ cũng không đến nỗi quá lạnh lẽo ~ tầm 17 độ C. Thời điểm này tại Hà Lan, ngày dài hơn đêm nên 10 pm bầu trời mới tối. Nếu phải nói điều mình không thích ở Hà Lan nhất, đó chính là thời tiết thường xuyên mưa.Mà mưa đến mưa đi cũng rất bất chợt. Vì mưa nên mình cũng bị lười hơn!

Các bạn có thể xem thêm hành trình ngày đầu tiên của mình ở Amsterdam tại đây

Ngày thứ hai tại Amsterdam

Các nơi mình đã tham quan

Ngày đầu tiên tại Amsterdam, mình chỉ quanh quẩn khu phố đèn đỏ, vì Hostel nằm ngay khu trung tâm. Đến ngày thứ hai thì trời quang mây tạnh, nên mình đã thực hiện kế hoạch đi thăm quan một loạt các địa điểm nổi tiếng ở các vùng lân cận Amsterdam. Cụ thể mình đã ghé thăm làng cổ Giethoorn và làng Cối Xay Gió Zaanse Schans. Đây là ngày mình phải sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển giữa các nơi.

Mình và cô bạn đang sinh sống cùng gia đình tại Hà Lan

Chúng mình cùng nhau đi tàu trên sông quanh làng

Một góc nên thơ trong làng cổ Giethoom

Một cửa hàng bán vô số các loại Phô Mai đặc trưng của Hà Lan trong ngôi làng Giethoom. Ấn tượng trong mắt mình, ngoài biểu tượng cối xay gió, Hà Lan còn là thiên đường của xe đạp và cheese. Có điều thời tiết Hà Lan ẩm ương mưa gió, nên mình đã không sử dụng dịch vụ thuê xe đạp khi ở đây.

Mình và chiếc cối xay gió nổi tiếng tại làng Cối Xay Gió Zaanse Schans. Các bạn có thể xem thêm nhiều hình ảnh hơn về hai ngôi làng trên trong hành trình ngày thứ hai của mình ở Hà Lan tại đây

Phương tiện di chuyển:

Phải nói cho tới thời điểm hiện tại, sau khi đi Metro tại Đức, mình thích hệ thống tàu điện Metro của Hà Lan hơn. Rõ ràng, dễ hiểu, chỗ ngồi rộng thoáng, nhân viên luôn nở nụ cười thân thiện, hòa nhã. Các trạm Metro đều có máy quẹt thẻ chứ không như ở Đức, chẳng có cái máy nào cũng như không có ai soát vé. Thêm nữa, nhân viên ga tàu được bố trí dày hơn, nên dễ dàng tìm kiếm và nhờ sự trợ giúp. Không những bên trong khu vực ga, bên ngoài ga cũng bố trí khá nhiều màn hình hiển thị các chuyến đi. Thỉnh thoảng trên đường trong thành phố, mình còn bắt gặp cả máy mua vé các phương tiện công cộng.

Làng cổ Giethoorn Village

Ngày thứ hai ở Hà Lan mình có hẹn một cô bạn đã lấy chồng và đang sinh sống tại đây. Tụi mình có rủ nhau cùng ghé thăm Khu làng cổ nổi tiếng Giethoorn Village, cách Amsterdam 2.5 tiếng đi tàu + bus, tương đối xa trung tâm. Ngôi làng này đẹp như tranh vẽ ở tỉnh Overijssel của Hà Lan, được mệnh danh là Venice Bắc Âu bởi mạng lưới kênh rạch rộng lớn với gần 180 cây cầu. Dù là khu du lịch nhưng lúc mình tới nơi cũng phải đi bộ giữa một cánh đồng cỏ khá xa khoảng tầm 30p xung quanh không có bảng biển hay mũi tên chỉ đường, tất cả đều phải nhờ vào Google Map. Để tới được khu làng này, mình đã phải mua vé 48 EUR Holland Travel Ticket vì vé 1 chặng thôi cũng đã 24 EUR. Tuyến đường này nhiều chặng, còn về nữa nên Holland Travel Ticket 48 EUR (vé này 2018 chỉ có 23 EUR thôi) là chiếc vé xứng đáng để đầu tư, có thể đi bất cứ đâu ở Hà Lan trong vòng 1 ngày tới tận 4am hôm sau. Mình mua Holland Travel Ticket Online ngay tại nhà ga buổi sáng trước lúc bắt đầu hành trình chuyến đi qua trang web https://discoverholland.com/amsterdam-travel-ticket.

Gần như lập tức ngay sau khi mua, mình nhận được Order Confirmation Mail qua email.

Sau đó mình đi tìm quầy thông tin chăm sóc khách hàng để lấy vé.

Đây là quang cảnh xung quanh của một trong những trạm dừng xe bus trên quãng đường mình di chuyển từ Amsterdam đến ngôi làng Giethoorn. Lời khuyên của mình khi dùng xe bus tại trạm đầu tiên, nên hỏi bác tài cách di chuyển tới làng Giethoorn để khi gần tới trạm cần phải xuống, bác tài sẽ nhắc mình xuống xe, tránh bị đi lạc và đi quá lố tuyến đường như mình đã bị nha.Trên bus di chuyển đến Giethoorn, mình không có thấy bảng báo tên điểm dừng nào cả, toàn phải nhìn ra phía ngoài đường để xem mình đang tới đâu rồi luôn đó nên bị đi lạc một lần tốn kha khá thời gian.

Trạm dừng xe Bus gần làng cổ nhất là Dominee. Từ đây phải đi bộ một quãng nữa mới vào được bên trong ngôi làng.

Để tranh thủ thời hạn của vé, trong ngày hôm ấy, ngoài Giethoorn, mình cũng tranh thủ vé này đến check in tại Làng Cối Xay Gió Zananse Schans đến tận 10pm khuya.

Làng Cối Xay Gió Zaanse Schans

Zaanse Schans nằm rất gần Amsterdam, phía bắc Hà Lan, gần thành phố Zaandam, tỉnh Noord-Holland. Zananse Schans cách thủ đô Amsterdam khoảng 10 phút đi tàu từ nhà ga trung tâm. Theo google wiki, ngôi làng Zaanse Schans nổi tiếng với những ngôi nhà cổ kính, cối xay gió truyền thống và các xưởng sản xuất thủ công. Có tổng cộng 13 chiếc cối xay gió, trong đó có sáu chiếc cối xay gió cổ nằm dọc theo bờ sông Zaanse thơ mộng. Những chiếc cối xay gió ở đây có những cái tuổi đời lên tới hơn 300 năm, được xây dựng từ thế kỷ 17. Mình tới Zaanse Schans là vào buổi tối, sau khi kết thúc hàng trình tại làng cổ Giethoorn nên lúc đến nơi đã 8:30pm tối. Các cửa hàng tại đây đều đã đóng cửa, tuy nhiên trời vẫn còn sáng sủa nên dù không nhiều người đi lại nhưng mình cảm thấy vẫn an toàn và bình yên. Thật ra, trước khi đi mình cũng có kiểm tra chừng nào tàu Metro ngừng hoạt động, thì google nói là ga Ams Central Station hoạt động tới 12:30am sáng, nhưng không nói ga tại Làng Cối Xay Gió khi nào đóng cửa. Lúc đó trong lòng muốn đi lắm nên đánh liều, đằng nào cũng lên tàu rồi thì thôi kệ cứ tới xem sao. Tất nhiên là mình đã check in thành công với biểu tượng số 1 của Hà Lan để có hình đăng như thế này.

Là mình tại khu làng cối xay gió lúc 8:30pm. Sở dĩ mình tranh thủ tới đây vì hai lý do. Thứ nhất hôm sau mình phải check out sớm lúc 10am. Thứ hai mình phải tranh thủ sử dụng cho trọn vẹn Holland Travel Ticket. Và mình không thể không ghé thăm Làng Cối Xay Gió khi đang ở Hà Lan.

Buổi sáng cuối cùng tại Amsterdam

Hostel The Globe bắt mình check out rất sớm. !0am là phải check out. Thế nên mình chỉ có thể tranh thủ buổi sáng cuối cùng tại Amsterdam để dậy sớm và thăm quan Dam Square rồi chiều khăn gói quả mướp qua Brussels Bỉ. Trong buổi sáng cuối cùng này, mình chỉ thuần đi bộ, từ Hostel ra Dam Square cũng rất gần nên không phải mua vé PTCC để di chuyển. Tổng cộng 3 ngày 2 đêm tại Hà Lan, mình chỉ tốn duy nhất 48 EUR vé di chuyển ở ngày thứ hai.

Các bạn có thể xem thêm hình ảnh Dam Square - Amsterdam và một số hình ảnh của mình ở Bỉ tại đây

Nếu các bạn cần tìm hiểu thêm cách thức mình lên kế hoạch cho chuyến đi du lịch tự túc Châu Âu trong 28 ngày như thế nào, vui lòng click vào đây để đọc thêm nha!

----

Trong bài viết sau, mình sẽ chia sẻ cụ thể

>>> Hành trình du lịch tự túc 3 ngày 2 đêm tại Brussels (Bỉ)

GiangGina [Một bài viết của Deargiang.com]

Blogger:GiangGina

Thành lập vào một ngày tháng 6/2014, deargiang.com là nơi mình chia sẻ mọi cảm xúc, kiến thức và mối quan tâm về Digital - Management - Travel cũng như các vấn đề về cuộc sống khác. Các bài viết trên deargiang một phần do mình viết, một phần do mình sưu tầm. Các bài viết này có điểm chung là những kiến thức, những câu chuyện, những quan điểm và những chia sẻ về cuộc sống có giá trị lâu dài. Mình hi vọng các chia sẻ của mình nhận được sự đồng cảm. Mọi đóng góp nếu có vui lòng gởi về email: gianggina@yahoo.com