DU LỊCH TỰ TÚC PHÁP 6 ngày 5 đêm - PHẦN 2: Từ Paris tới Dijon, Mulhouse - Trễ Tàu, Hư Vali!

[GG] Dự định ban đầu của mình là chỉ ghé mỗi Paris cho biết Pháp rồi di chuyển qua Thụy Sĩ. Cơ mà mình thấy quãng đường ngồi tàu từ Paris tới Bern quá dài nên mình đã quyết định ghé thêm 2 thành phố ở Pháp nữa. Tổng cộng mình đã dành thời gian cho Dijon 1 đêm và cho Mulhouse 2 đêm.

Ngày đăng: 07-10-2024

242 lượt xem

Ngoại trừ Paris là thành phố mắc mỏ ra thì Dijon và Mulhouse bình dân hơn: từ khách sạn tới chi phí đi lại. Ở Pháp có rất nhiều thành phố nổi tiếng, đặc biệt là khu vực miền Nam nước Pháp nhưng rất tiếc trong chuyến hành trình lần này của mình, mình buộc phải bám vào trục đường thẳng từ Paris tới Thụy Sĩ để rút ngắn thời gian di chuyển.

Dựa trên bản đồ bên dưới, từ Paris có thể chọn các thành phố sau rất tiện trục đường qua Thụy Sĩ như Orleans, Dijon, Lyon, Besancon, Strasbourg và Mulhouse. Mulhouse rất nhỏ, thậm chí trên nhiều bản đồ còn không có. Sở dĩ mình biết đến Mulhouse do trong quá trình lên lịch trình, mình có google "thành phố nào nên ghé thăm tại Pháp" thì trong một bài viết có gợi ý về Mulhouse với nhiều hình ảnh khá đẹp nên mình quyết định chọn Mulhouse. Tuy nhiên sau đó, khi thực sự đặt chân đến Mulhouse mình liền nhận thấy, đây thật sự là một quyết định sai lầm. Đáng lẽ mình nên chọn Dijon và Leon, hoặc Orleans và Dijon.

Dự tính của mình nếu có quay trở lại Pháp lần nữa, mình muốn ghé miền Nam nước Pháp. Có thể hành trình của mình sẽ là Paris - Orleans - Lyon - Bordeaux - Toulouse - Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha. Có điều tương lai ấy chắc còn xa lắm. Giờ mình quay trở lại bài viết này trước đã nhen. Các bạn có thể đọc thêm cách thức mình lên kế hoạch cho chuyến đi du lịch tự túc Châu Âu trong 28 ngày như thế nào tại đây.

Ngày 1: Paris - Dijon

Phương tiện di chuyển:

22/5/2024, tức là ngày thứ 12 mình ở Châu Âu, là ngày mình di chuyển 1h 35m từ từ thủ đô Paris hoa lệ qua Dijon bằng tàu cao lửa cao tốc với giá 38 EUR, khởi hành vào lúc giữa trưa và đến nơi là gần 2pm chiều. Đây là vé 2nd Class vì mình không câu nệ phải 1st class do tất cả các quãng đường mình chọn tàu di chuyển tương đối ngắn, không phải ngồi quá lâu trên tàu. Do khách sạn của mình cũng gần ga tàu nên mình cũng đã không phải mua bất cứ cái vé PTCC nào để di chuyển từ ga tàu về khách sạn.

Đi toilet tại Ga Dijon: 1 EUR

Dijon là một thành phố nhỏ, mặc dù phương tiện đi lại là bus công cộng miễn phí nhưng mình cũng chẳng dùng tới vì đi bộ lang thang các con phố nó thú vị với mình hơn, lại được tập thể dục miễn phí.

Khách sạn

Khách sạn mình chọn ở Dijon cũng rộng rãi, hai giường ở tầng 1, cách nhà ga 10 phút đi bộ. Nhân viên tại khách sạn cũng dễ thương, đã phụ mình xách vali lên tận phòng. Trong toilet còn có bồn tắm, có điều mình không dùng cũng như sử dụng hết các tiện nghi trong phòng cung cấp. Có lẽ do mình chỉ cư trú tại Dijon đúng một đêm nên mình dành khá nhiều thời gian ra ngoài chơi chứ không chọn nằm ngâm bồn trong khách sạn.

Thời gian check in của Hotel Victor Hugo là 14:00, check out là 10:30 trưa. Giá 1 đêm tại khách sạn này là 1.556,211 VND, không phụ thu tiền thuế tại quầy. Mình đặt phòng thông qua booking.com. Hotel này mình ở một mình một phòng.

Thời tiết:

Thời tiết tại Dijon lúc này vào tầm từ 12 tới 22 độ C. Thời tiết hơi se lạnh. Đây là kiểu thời tiết mình rất thích vì đi chơi và hoạt động nhiều nhưng không ra mồ hôi. Thích nhất là thời điểm này tại Châu Âu ngày dài hơn đêm. 10 pm bầu trời mới tối, cộng thêm Dijon không quá nhiều người, vô cùng an toàn, nên mình đi chơi về khuya cảm thấy an tâm.

Đây là trang phục mình mặc dạo quanh thành phố Dijon

Các nơi mình đã tham quan

Thú thật là trước khi đến Dijon, mình không tìm hiểu kỹ và chuẩn bị kỹ danh sách cần đi như ở Paris. Mình đã tính toán trong đầu là cứ tới Dijon trước rồi google nơi nào cần tham quan sau. Dijon là một thành phố khá nhỏ nhưng là một miền quê khá lãng mạn của nước Pháp. Mình chỉ cần dành một buổi chiều + tối của ngày đầu tiên là hầu như mình đã thăm quan mọi thứ. Ngoài ra, không biết có phải mình ra đường trễ quá không, mà lúc ra đường, mọi quán xá shopping đều đóng cửa hết trơn, chỉ có siêu thị còn mở cửa thôi. Hiển nhiên mình đã ưu tiên vào siêu thị để mua đồ ăn. Chuỗi siêu thị mà mình yêu thích ở Châu Âu đó chính là Carrefour. Dijon được bộ văn hóa Pháp công nhận là Thành Phố Nghệ Thuật và Lịch Sử. Sau khi đi siêu thị xong, mình đã ghé check in tại: Nhà thờ Notre Dame nổi tiếng với 51 tượng đầu thú ấn tượng, Museum of Fine Arts Dijon, Place de la Liberation, sau đó mình cũng không còn quan tâm là sẽ đi đâu, tên địa điểm gì, cứ thế đi, ngắm nhìn các kiến trúc và quang cảnh đẹp mà thôi. Các bạn có thể xem thêm hành trình của mình ở Dijon tại đây.

Dijon – thủ phủ của vùng Bourgogne như tách biệt khỏi thế giới ồn ào vội vã, bởi nơi đây vô cùng yên bình với những con đường lát đá cổ kính, những khu phố rộng rãi thoáng đãng cùng nhịp sống chậm rãi ít người, đi đâu cũng nghe thấy tiếng chim ríu rít khiến minh cảm thấy vô cùng thư thái. Nói chung là mình vô cùng yêu mến Dijon. Lúc đang dạo quanh tại Dijon theo cảm xúc, mình thấy có một văn phòng buôn bán BĐS bên này rao bán những căn nhà tại Dijon khoảng chừng 10 tỷ. Vậy là rẻ hay mắc các bạn nhỉ?!

Đây là bữa sáng của mình tại Hotel Victor Hugo 8.1 EUR và mình đã thanh toán bữa sáng này bằng phương thức cà thẻ tín dụng.

Ngày 2, 3: Dijon - Mulhouse

Ngày 13 tại Châu Âu. Đây là ngày mà mình phải di chuyển từ Dijon sang Mulhouse leo cầu thang quá trời quá đất. Vừa leo vừa khệ nệ vali từ nhà ga (ở nhà ga không có thang máy nên hành khách phải vác vali từ dưới ga lên mặt đất rất nhiều bậc thang và khá cao) tới căn hộ Air Bnb. Mọi thứ phải tự làm từ A tới Z: tự mở cửa building bằng mã code, tự kiếm chìa khóa, tự vác va li leo cầu thang lên lầu 3 và tự check in.

Phương tiện di chuyển:

Sau khi ăn sáng tại khách sạn Hotel Victor Hugo, mình đã di chuyển từ Dijon sang Mulhouse mất 1h 16 phút với giá vé 37 EUR. Quãng đường này không quá xa và khá nhẹ nhàng. Có một bài viết trên mạng nói rằng Mulhouse là vùng Alsace nước Pháp. Thật ra mình không hiểu nghĩa của từ Alsace là gì đâu, nhưng nghe có vẻ lãng mạn như Dijon. Cũng bài viết ấy nói rằng, do có các tòa nhà lịch sử đặc biệt có niên đại từ thời trung cổ trong thời kỳ bùng nổ công nghiệp thế kỷ 19, Mulhouse được mệnh danh là “Villa d'Art et d” Histoire” - Thành phố Nghệ thuật và Lịch sử. Không như Dijon, phương tiện công cộng tại Mulhouse không miễn phí. Vé tính theo giờ. Thật ra mình không có mua vé di chuyển PTCC, mình chỉ loanh quanh khu vực mình ở, là một căn hộ Air BnB khá xinh xắn. Mình chỉ thăm quan những điểm nằm trong bán kính lấy chỗ ở của mình làm tâm và có thể đi bộ được. Từ ga tàu cao tốc tới chỗ mình ở cũng rất gần, hoàn toàn có thể đi bộ dưới 10 phút.

Cũng giống tất cả các vé di chuyển liên thành phố khác, mình mua khoang hạng 2 (2nd Class). Mình thấy không cần thiết mua vé 1st Class (Khoang 1st Class sẽ đẹp hơn và rộng rãi hơn một chút, tất nhiên giá thành cũng sẽ mắc hơn)

Khách sạn

Như mình có đề cập ở phần trên, nơi mình ở là một căn phòng rộng trong một căn hộ 4 phòng ngủ lớn, dạng Air BnB. Thời điểm mình tới các phòng khác đều không có ai, mình là vị khách duy nhất chiếm độc tôn căn hộ này. Khi đến nơi, mình hoàn toàn phải tự mò mẫm check in thông qua email chỉ dẫn từ chủ nhà (chủ nhà không có gặp mình trong suốt 2 đêm mình cư trú tại đây). Trong email có đề mật mã để mình mở cổng và lấy khóa phòng. Ban đầu mình hơi khó hiểu, vì toàn bộ ngôn ngữ bằng tiếng Pháp. Mình đã dùng google dịch từ Pháp sang Anh. Ban đầu mình cũng không biết có cái email ấy. Sau khi hỏi thăm một phụ nữ làm việc ở lầu dưới, mặc dù cô ấy không biết tiếng Anh nhưng cô cũng đã cố hết sức để chỉ mình phải đọc email.

Phòng của mình ở tận lầu 3 nên mình đã rất vất vả khênh va li to lên rất nhiều bậc cầu thang. May mắn là mình book 2 đêm tại đây, chứ nghĩ tới cảnh mới buổi chiều khệ nệ mang hành lý lên tới nơi mà ngay sáng hôm sau phải hì hục vác xuống chắc mình điên mất. Được cái đến nơi thấy phòng rộng thênh thang, nội thất đẹp đẽ, còn có cả nguyên một cái bếp to vô cùng riêng tư chỉ mình sử dụng, có đầy đủ tủ lạnh, bếp nướng, dĩa muỗng nĩa nên mình cảm thấy hào hứng thêm chút. Giá 2 đêm tại đây chỉ 2.034.344 vnd với 1 giường đôi lớn. Mình thanh toán qua booking.com và không phải đóng thêm bất kỳ khoản thuế phụ thu nào như các thành phố khác.

Thời tiết

Thời tiết tại Mulhouse như tại Dijon.

Các nơi mình đã tham quan

May mắn là căn phòng dễ cưng quá nên ngày đầu tiên mình chẳng thèm ra ngoài chơi luôn. Căn hộ này có lẽ là chỗ ngủ nghỉ rộng rãi nhất của mình tại Châu Âu. Không chỉ phòng ngủ mà mình còn sở hữu một căn bếp nhỏ, một phòng tắm, một toilet không ai dùng chung mặc dù căn hộ có tới 4 phòng. Một nơi tiện nghi như vậy, lại có Microwave và lò nướng, vô cùng tiện lợi để có thể mua đồ trong siêu thị về tự nấu ăn như người bản xứ!

Mình bắt đầu chuyến hành trình khám phá Mulhouse vào ngày thứ hai. Một lời nhận xét thật lòng, là Mulhouse không đẹp như Dijon. Nếu muốn đẹp phải bắt train đi hơn một tiếng nữa tới Công viên hoàng tử bé Par du Petit Prince hay Bảo tàng sinh thái Écomusée d'Alsace. Quãng đường xa bằng từ Dijon tới Mulhouse, mình thấy nhọc công quá nên quyết định dùng trọn hai ngày "sống chậm" tại Mulhouse, chỉ quẩn quanh thành phố và shopping. Sự thật là ngày 14 tại Châu Âu của mình, tức ngày 24/5/2024 là ngày mình sống vô cùng chậm tại Châu Âu.

Cả ngày ở Mulhouse chỉ loanh quanh thành phố, shopping, và có cả thời gian livestream tán gẫu cùng mọi người trên Facebook. Thật sự là mình không biết chụp gì ở Mulhouse luôn, thế nên kho hình ở Mulhouse của mình vô cùng ít. Chủ yếu mình quay phim dạng nhật ký hành trình đăng tiktok thôi. Sau khi trải nghiệm Mulhouse mình thấy được Châu Âu không phải thành phố nào cũng đẹp khiến mình mắt chữ A, miệng chữ O. Một trong số đó là Mulhouse. Các bạn xem video của mình cảm nhận thêm nhé. Có thể gu của mỗi người khác nhau! Video hành trình khám phá Mulhouse (Pháp) ngày 14 tại Châu Âu của mình bạn click vào đây nhé.

Một shop bán đồ si tại Mulhouse mà ngẫu nhiên mình bắt gặp khi đang lang thang dạo quanh thành phố

Nói chung là ngày thứ 2 của mình tại Mulhouse không có gì đặc biệt ngoài cơ hội được đi siêu thị tự mua đồ về nấu ăn mà thôi. Ngày thứ 3 của mình tại Mulhouse chuẩn bị di chuyển sang Bern (Thụy Sĩ) mới là ngày thực sự đáng nhớ trong toàn bộ chuyến hàng trình 28 ngày tại Châu Âu của mình. Ngày hôm ấy, mình vừa bị hư balo, vừa bị lỡ một chuyến tàu. Lý do lỡ tàu là do mình mải 8 chuyện với một người bạn online, rồi bị mất tập trung để quên ba lô tại Gare de Mulhouse. Mãi khi mình đã yên vị trên tàu bỗng cảm thấy thiếu thiếu gì đấy mới phát hiện không thấy ba lô đâu. Trong ba lô có tiền và hộ chiếu, là hai thứ quan trọng nên không thể bỏ luôn ba lô được. Mình vội vã xuống tàu quay lại tìm, trong bụng cũng nghĩ có thể sẽ phải mua lại vé tới Bern.

Mình cảm thấy trong cái rủi có cái may. Khi quay lại tìm, mình thấy ba lô của mình vẫn ở đó. Xong gặp một anh nhân viên tại ga, ảnh nhiệt tình chỉ mình ra quầy dịch vụ khách hàng. Lúc này mình chuẩn bị tinh thần mua vé khác rồi nhưng một lần nữa mình lại được thở phào vì họ nói mình không cần phải mua vé mới. Vé của mình được sử dụng cho các chuyến tiếp theo trong ngày từ Mulhouse tới Basel, còn vé từ Basel đến Bern là "open ticket", tức là mình cũng có thể bắt bất kỳ chuyến nào tại Basel đến Bern trong ngày. Quả là một bài học hữu ích mà nếu mọi thứ trơn tru quá, có lẽ mình sẽ chẳng bao giờ được biết thông tin này.

Vali mới của mình mua tại Mulhouse

Vali cũ màu xanh đen mình mua tại Nhật hồi đầu năm 2024 đã hi sinh 1 chiếc bánh xe và mình đã cho em ấy ở lại Mulhouse luôn vì một mình mình không thể cùng lúc vác 2 chiếc vali

Chính vì được thông tin đi chuyến nào trong ngày cũng được nên mình đã tranh thủ quay vào lại trung tâm Mulhouse để mua mới một chiếc vali. Mình những tưởng chuyến này phải qua Thụy Sĩ mới mua được, chỉ sợ mắc thôi. Cơ mà do mình có thời gian, nên nghĩ bụng vali rất quan trọng, chiếc vali cũ mình mua hồi ở Nhật đã hy sinh một cái bánh chân!!! Mình tần ngần lựa chọn giữa ba em va li mới rõ lâu trong Primart và cuối cùng quyết định chi 60 EUR, mắc gấp đôi phí đi tàu từ Pháp sang Thụy Sĩ, bỏ qua hai lựa chọn rẻ hơn là 42e và 50e. Mình nghĩ mấu chốt cho việc ra quyết định của mình đó chính là tính khác biệt và rộng rãi. Kich cỡ em va li mới lớn hơn em va li cũ một xíu mặc dù nhỏ hơn nhiều so với em 50e. Tính ra, phí di chuyển giữa các nước cũng đâu quá mắc đâu! Mà cũng có thể, do mình mua từ rất sớm.

Bài viết sau, mình sẽ chia sẻ Nhật ký của mình tại Thụy Sĩ - một đất nước xinh đẹp, nơi mà mình sẽ đón sinh nhật ngày 27/5/2024.

GiangGina [Một bài viết của Deargiang.com]

Blogger:GiangGina

Thành lập vào một ngày tháng 6/2014, deargiang.com là nơi mình chia sẻ mọi cảm xúc, kiến thức và mối quan tâm về Digital - Management - Travel cũng như các vấn đề về cuộc sống khác. Các bài viết trên deargiang một phần do mình viết, một phần do mình sưu tầm. Các bài viết này có điểm chung là những kiến thức, những câu chuyện, những quan điểm và những chia sẻ về cuộc sống có giá trị lâu dài. Mình hi vọng các chia sẻ của mình nhận được sự đồng cảm. Mọi đóng góp nếu có vui lòng gởi về email: gianggina@yahoo.com