DU LỊCH TỰ TÚC LUXEMBOURG 1 ngày 1 đêm: Phương Tiện Công Cộng Miễn phí - Đừng như mình!

[GG] Luxembourg là một đất nước xinh đẹp đáng được ghé thăm, nhưng tiếc là mình không dành đủ thời gian để khám phá. Bài viết này chia sẻ cụ thể những trúc trắc của mình tại quốc gia này. Có lẽ, đây là bài viết ngắn nhất trong các quốc gia Châu Âu mình đã ghé qua.

Ngày đăng: 27-09-2024

254 lượt xem

Mình đến Luxembourg là ngày thứ 9 trong chuyến hành trình 28 ngày du lịch qua 7 nước và 18 thành phố + thị trấn Châu Âu diễn ra từ 10/5/2024 Hồ Chí Minh - Frankfurt (Đức) đến 7/6/2024 Rome - Hồ Chí Minh.

Trong chuyến hành trình dài 28 ngày này, mình chỉ sử dụng máy bay đúng hai chặng, đó là chặng đầu đi từ Việt Nam sang Đức, và chặng cuối là từ Ý về Việt Nam; các chặng giữa hai điểm đầu và cuối này, mình đều sử dụng tàu hỏa. Mình đã di chuyển từ ga Bruxelles Gare du Midi - Thủ đô nước Bỉ tới Luxembourg và quãng đường này mất 3 giờ 17 phút bằng tàu B-IC (SNCB) train với giá 25.50 EUR. Tất cả các vé tàu như thế này mình mua online từ sớm lúc đang hoạch định chuyến đi này tại Việt Nam. Các bạn có thể đọc thêm cách thức mình lên kế hoạch cho chuyến đi du lịch tự túc Châu Âu trong 28 ngày như thế nào tại đây.

Buổi chiều đầu tiên tại Bỉ

Phương tiện di chuyển
Luxembourg khiến mình khổ!. Mặc dù phương tiện công cộng ở quốc gia này là miễn phí, nhưng Metro ở đây hoạt động rất lạ, mình cảm thấy khó hiểu như thế nào ấy. Người dân nơi này không phải ai cũng biết nói tiếng Anh. Lúc đến nơi, mình hỏi một nhân viên đứng ngay ga tàu mình tính bắt là Platforms 7CD, mình muốn hỏi cho chắc chắn trước khi an tâm chờ tàu đến thì anh này nói với mình là hôm nay cuối tuần chuyến tàu của mình tới nơi mình cần đến không có hoạt động. Chịu khó đẩy vali cho mình tới hướng trạm xe bus bảo đi bus mới tới nơi. Mình xuống tới trạm bus thì tìm tên trên bảng cũng không thấy nơi mình cần đến. Mình quyết định hỏi người dân ở đó, có một chị gái đẩy em bé bảo mình quay trở lại trạm tàu, nơi mình mới từ đó rời đi. Tới đây thì mình bắt đầu cảm thấy nhức đầu và hoang mang rồi đấy. Tự "động viên" thầm trong lòng rằng Giang ơi, mày hãy cố lên, mày làm được mà. Mày sẽ quay trở lại chỗ cũ như chỉ dẫn.Xong mình lại xách vali quay trở lại. Mình lại gặp cái anh nhân viên nhà ga lúc nãy. Anh này cao lớn, lịch sự, nhiệt tình, mỗi tội không biết nói tiếng Anh. Cứ nói cái gì mình không hiểu, mặt mình cứ đờ ra, kiểu ảnh ngạc nhiên sao mày lại quay trở lại, chẳng phải tao đã hướng dẫn mày đi bus còn gì. Mình nói tao xuống đó rồi, nhưng được chỉ vòng ngược trở lại đây. Mình còn đưa ổng cái hình chụp đường đi từ chị gái lúc nãy chỉ đường có bảo mình hãy chụp lại. Ổng lại nói cái gì ấy, mình cũng chẳng hiểu, xong ổng lại đành dùng ngôn ngữ cơ thể chỉ trỏ rồi dẫn mình tới chỗ quầy communication nơi có người biết nói tiếng Anh để có thể giúp mình.

Chi phí đi toilet tại ga Luxembourg là 0.7 EUR

Uh thì cuối cùng cũng đã lên được chuyến tàu cần lên, tuy nhiên tới nơi ta nói lại nhức đầu lần hai, không biết hướng nào để có thể thoát ra cái trạm tàu đó. Đi nhầm tới lui, mất vài tiếng đồng hồ mới tới phòng nghỉ. Mai là ngày mình phải đi Paris rồi. Chuyến tàu sáng mai lại khởi hành sớm lúc 10am. Buổi sáng hôm sau mình đã check out sớm, để trừ hao đi bộ tìm đường và chờ tàu. Các bạn xem thêm cái quãng đường mình mò mẫm từ Bỉ qua Luxembourg nó gian truân như thế nào qua video này nha!

Quãng đường trắc trờ mình đi tìm khách sạn trú đêm. Quang cảnh không một bóng người trong cơn mưa vừa dứt! May mà cảnh vật xung quanh nên thơ, hữu tình nên đã làm dịu lại phần nào cơn buồn bực vì tìm đường vất vả, gian truân của mình!

Khách sạn

Mình đã book hostel ở vị trí không thuận tiện cho việc di chuyển mặc dù xung quanh nơi mình ở rất đẹp, rất nên thơ. Phòng ốc cũng sạch sẽ và yên tĩnh. Vì trải nghiệm không được tốt ban chiều lúc di chuyển tìm đường, mình đã không có can đảm đi đâu buổi tối. Mình chỉ loanh quanh và dưỡng sức để ngày mai dậy sớm đi sớm không thôi trễ tàu sang Paris. Nơi mình ở có tên là Youth Hostel Luxembourg City. Thời gian check in là 13:00, check out là 10am. Mình tới ga Luxembourg vào lúc gần 4pm, nhưng trước đó đã phải loay hoay gần 3 tiếng tìm đường. Theo tỷ giá quy đổi tại thời điểm ngân hàng trừ tiền trong thẻ tín dụng của mình thì 1 đêm tại khách sạn này có giá 977.050 VND (mình đặt phòng thông qua booking.com từ rất sớm nên có được giá tốt). Phòng này là phòng tập thể nên có 6 chiếc giường dành cho 6 hành khách cư trú. Giá phòng bao gồm chi phí một bữa sáng kiểu Âu với các loại bánh mì và thịt nguội đơn giản. Mình đã dùng bữa sáng này tại Hostel vào ngày hôm sau.

Ngoài giá phòng đã chi qua thẻ tín dụng, mình không phải trả thêm một loại thuế nào, khách hàng chỉ được yêu cầu cọc 3 EUR thẻ phòng tại quầy check-in. 3 EUR này sẽ được hoàn lại vào ngày khách ở trọ trả phòng.

Xung quanh Youth Hostel Luxembourg City hoàn toàn không có gì để chơi, không có một bóng dáng nhà hàng hay siêu thị nào, vì thế mình đã ăn tối tại chính nhà hàng của khách sạn này. Giá bữa tối của mình là 1 đĩa mì Ý 13 EUR. Mình thấy khuôn viên Hostel này rất rộng rãi, lúc mình tới có một nhóm người rất đông, đi theo đoàn, dạng gia đình. Họ cùng nhau chơi những trò chơi chung như đá bóng, bóng bàn ngay tại khuôn viên Hostel này.

Thời tiết

Nhiệt đô tại Luxembourg vào khoảng thời gian này là từ 11 tới 19 độ C. Nơi mình ở thuộc vùng cao, có nhiều sương phủ nên so với Đức, Bỉ hay Hà Lan, Luxembourg lạnh hơn. Chưa kể lúc mình tới tới, Luxembourg cũng đã chào đón mình bằng một cơn mưa. Mình ghét mưa! Bỉ và Hà Lan cũng đều đón chào mình bằng một cơn mưa. Tương lai đến Zurich Thụy Sĩ mình cũng được mưa chào đón!

Các nơi mình đã tham quan

Như các bạn cũng biết nỗi gian truân của mình khi di chuyển tìm đường, nên vì lo lắng ngày mai không dậy sớm kịp để bắt tàu đi Paris nên 1 ngày 1 đêm của mình tại Luxembourg, mình chẳng dám đi đâu! Nếu có cơ hội quay lại đất nước này, mình muốn tới Quảng trường Place d'Armes, Khu phố cổ Ville Haute (tọa lạc tại trung tâm của thành phố Luxembourg, là trung tâm lịch sử có từ thời trung cổ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Bên trong phố cổ có nhiều di tích nổi tiếng như Quảng trường Guillaume II, Tượng đài tưởng niệm Gelle Fra, Quảng trường d'Armes,...), Cung điện Grand Ducal và Cầu Adolphe (Đúng trên cây cầu này, bạn có thể ngắm trọn vẹn thung lũng Petrusse tuyệt đẹp như một bức tranh). Mình cảm thấy tiếc vì chuyến đi này chỉ 28 ngày nên mình không thể ở lâu hơn tại Luxembourg. Mình ước có dư thêm 1 ngày 1 đêm nữa thì tuyệt biết mấy!

Kết luận của mình là:

Sau một ngày một đêm vắt cái tay lên trán, ngẫm cái sự đời gây ra bởi Luxembourg trong hành trình du lịch Châu Âu 28 ngày của mình, mình cảm thấy cuộc đời này không sai: cứ phải có một chút chông gai, con người mới lớn và trưởng thành được. Mình đã tự trách bản thân, giá như mình chọn một nơi khác tiện địa điểm di chuyển hơn, và giá như mình có thể ở thêm một ngày nữa. The Youth Hostel Luxembourg City thiệt ra không tệ, chỉ cách ga trung tâm một trạm duy nhất, tức là không có xa! Chỉ tại bởi là vì lần đầu tiên tại Luxembourg, cái bỡ ngỡ nó vận vào mình nặng đô hơn những nơi khác.Thật lòng mà nói, khu mình ở đẹp yên bình, buổi sáng còn có sương mờ phủ nhẹ. Mọi thứ yên ả, ít người, nội chỉ cần dạo quanh đã cảm thấy Luxembourg đẹp và mãn nguyện. Không khí nơi đây chẳng khác gì một khu nghỉ dưỡng. Do ở trên núi nên thời tiết lạnh hơn Đức, Bỉ, dù mình đã mặc 3 lớp áo (Trong 4 nước mình đã đi qua, có lẽ thời tiết ở Đức là nóng nhất mặc dù vẫn mát lạnh hơn Việt Nam). Bây giờ ngồi ngẫm lại, nếu có lần sau, có thể mình cũng sẽ chọn ở nơi này thêm một lần nữa. Có điều, nếu có lần sau ấy, thì mình cần ở thêm 1 ngày nữa mới ổn.

Bây giờ mình cần phải tập nhìn mọi thứ với ánh nhìn rộng lượng hơn. Mọi sự tốt hay xấu đều có lý do của nó. Tốt cho ra kỷ niệm. Xấu cho ra bài học, rồi cũng trở thành trải nghiệm. Phàm cái gì mà dễ dàng quá, khó có những trải nghiệm đắt giá để đời, khó gọi là cuộc sống.

Các bạn có thể xem thêm hành trình mình ở Luxembourg và quang cảnh xung quanh nơi mình ở qua video này nha!

Trong bài viết sau, mình sẽ đưa các bạn đến thăm Paris nhé!

GiangGina [Một bài viết của Deargiang.com]

Blogger:GiangGina

Thành lập vào một ngày tháng 6/2014, deargiang.com là nơi mình chia sẻ mọi cảm xúc, kiến thức và mối quan tâm về Digital - Management - Travel cũng như các vấn đề về cuộc sống khác. Các bài viết trên deargiang một phần do mình viết, một phần do mình sưu tầm. Các bài viết này có điểm chung là những kiến thức, những câu chuyện, những quan điểm và những chia sẻ về cuộc sống có giá trị lâu dài. Mình hi vọng các chia sẻ của mình nhận được sự đồng cảm. Mọi đóng góp nếu có vui lòng gởi về email: gianggina@yahoo.com