DU LỊCH TỰ TÚC ĐỨC - Tại sao mình chọn Frankfurt, Cologne? 5 ngày 4 đêm - Những điều cần lưu ý!

Chuyến du lịch tự túc Châu Âu của mình bắt đầu hành trình từ Đức. Cụ thể, thành phố Châu Âu đầu tiên mình đặt chân đến chính là thành phố Frankfurt của Germany.

Ngày đăng: 19-09-2024

109 lượt xem

Chào mừng các bạn đã đọc được bài viết về đất nước Châu Âu đầu tiên mình đặt chân đến: Germany. Bài viết này tổng hợp tất cả các thông tin mình thấy quan trọng và cần thiết dành cho các bạn mới đi Đức lần đầu tiên. Mình cũng sẽ chia sẻ lý do tại sao mình chọn Frankfurt, Cologne trong hành trình 5 ngày 4 đêm của mình tại Đức.

Đức có rất nhiều thành phố nổi tiếng như Thủ đô Berlin, Thành phố Munich, Hamburg, Cologne, Frankfurt,... tuy nhiên chuyến đi lần này, mình đã chọn Frankfurt và Cologne. Chọn Frankfurt vì đơn giản giá vé máy bay từ Hồ Chí Minh tới đây rẻ nhất. Vé máy bay chiều đi AIR CHINA của mình từ HCM qua Frankfurt là 8.885.250 vnd. Máy bay khởi hành vào lúc 2:20 am ngày 10/5/2024 và tới Frankfurt vào lúc 6:45am giờ địa phương ngày 11/5/2024.

Còn lý do vì sao chọn Cologne vì từ Frankfurt qua Hà Lan thì Cologne nằm chính giữa quãng đường này nên khá là hợp lý. Cologne còn được mệnh danh là thành phố lâu đời nhất của Đức, lớn thứ 4 tại quốc gia này, và đặc biệt có bảo tàng Chocolate nổi tiếng. Kế hoạch của mình là sẽ di chuyển từ Đức, qua Hà Lan, rồi ghé Bỉ, Luxembourg, Pháp, Thụy Sĩ và cuối cùng là kết thúc ở Ý.

Với hành trình du lịch tự túc 28 ngày qua 7 nước và 18 thành phố + thị trấn Châu Âu đợt này của mình thì việc chọn thăm thú chỉ 2 thành phố ở quốc gia đầu tiên như thế này được xem là một phương án hợp lý đối với mình. Dù mình muốn đi nhiều hơn nữa nhưng mình buộc phải cân đối thời gian ngủ nghỉ để dưỡng sức cho các chặng đi sau, do Đức là nước đầu tiên nên sẽ cần chút thời gian để cơ thể mình điều chỉnh nhịp đồng hồ sinh học.

Các bạn có thể đọc thêm cách thức mình lên kế hoạch cho chuyến đi du lịch tự túc Châu Âu trong 28 ngày như thế nào tại đây.

Ngày 1 & 2: Frankfurt

Phương tiện di chuyển:

Ngay khi vừa đặt chân tới Frankfurt, đầu tiên mình nghĩ ngay đến việc làm sao để mua vé tàu từ sân bay về khách sạn. Mình không chọn giải pháp taxi mà đi tàu điện luôn. Mình có thử thao tác trên máy bán vé tự động nhưng nó khó hiểu hơn mình tưởng tượng nên mình đã nghe theo lời khuyên của một anh nhân viên tại ga là mua vé tại quầy. Nhân viên bán vé hỏi mình sẽ nghỉ ở khu vực nào, có gần sân bay hay không vì vé từ sân bay vào thành phố (có thể đi lại trong thành phố) sẽ mắc hơn vé đi lại chỉ trong trung tâm thành phố. Sau khi được tư vấn thì mình đã mua 2 chiếc vé. Một chiếc cho ngày 11/5 giá 12.30 euro và một chiếc cho ngày 12/5 chỉ 7.10 euro. Hai vé này mình chỉ cầm phòng hờ nhân viên soát vé thôi chứ tại ga không có bất kỳ một máy soát vé cà vé nào cả, điều này cho thấy, người dân nước Đức đề cao tinh thần tự giác và trung thực của mỗi cá nhân. Đây là hai chiếc vé ngày và nó cho phép mình di chuyển không giới hạn các phương tiện công cộng vào bất cứ thời điểm nào trong 2 ngày tại đây, tuy nhiên tại Frankfurt, mình chỉ sử dụng tàu điện, không đi bus lẫn tram.

Khách sạn

Khách sạn mình chọn ở vô cùng gần ga tàu trung tâm (tầm chưa đầy 5 phút đi bộ) có tên là Colour Hotel (Thời gian check in là 14:00, check out là 12:00 trưa). Theo tỷ giá quy đổi tại thời điểm ngân hàng trừ tiền trong thẻ tín dụng của mình thì 2 đêm tại khách sạn này có giá 1.916.158 VND (booking.com). Máy bay đáp Frankfurt vào lúc 6:45am nhưng phải tới 12 giờ trưa mình mới có mặt tại khách sạn, mặc dù chưa check in nhận phòng được nhưng mình được khách sạn đồng ý giữ va li cho mình cho tới 3pm check in chính thức. Ngoài giá phòng mình đã chi trả qua thẻ tín dụng tại Việt Nam, khách hàng được yêu cầu đóng thêm thuế hotel (một dạng city tax) 4 euro cho 2 đêm cư trú. Hotel này mình ở một mình một phòng.

Nhà ga trung tâm gần khách sạn mình ở. Từ đây mình có thể bắt tàu đi bất cứ địa điểm nào trong thành phố, kể cả bắt tàu đi từ Frankfurt sang Cologne

Hình ảnh bên trong nhà ga

Thời tiết
Lúc mình tới nơi thì nhiệt độ sáng sớm tại Frankfurt là 11 độ C, nhiệt độ này nhanh chóng tăng nhanh ấm áp về trưa và chiều tối. Ngày mình tới Đức là 11/5/2024, thời tiết hơi se lạnh. Tuy nhiên thích nhất là thời điểm này tại Đức nói riêng và Châu Âu nói chung có ngày dài hơn đêm. 10 pm bầu trời mới tối, giúp mình cảm thấy an tâm khi đi chơi về khuya hơn. Đêm đầu tiên mình đi ngủ trước lúc trời tối (tầm 20:30pm tức 2:00am giờ Viêt Nam) và mình thức dậy cũng vô cùng sớm: tầm 3:30am tức 8:30am giờ Việt Nam. Dậy sớm mình tranh thủ edit nội dung video của ngày đầu tiên. Mình đã hứa với bản thân là mỗi ngày đi chơi đều phải quay lại hết thành một video làm kỷ niệm. Những video này mình đăng trên facebook và tiktok gianggina của mình. Đêm đầu tiên mình ngủ ngon lắm. Buổi chiều tối nhiệt độ đã tăng lên tận 22 tới 25 độ C rồi nên đi chơi mà mặc áo len dài tay là nóng đổ mồ hôi. Theo mình thấy thời tiết tháng 5 thì nhiệt độ chỉ lạnh vào buổi sáng thôi: khoảng 11 tới 13 độ C. Các bạn nào chọn du lịch Châu Âu tháng 5, mình nghĩ là không cần mang quá nhiều quần áo giữ ấm đâu, cũng không cần phải phối quá nhiều layer. Do di chuyển nhiều nên mười mấy độ C cũng sẽ chỉ là se se lạnh chứ không có lạnh đến độ chúng ta không thể chịu nổi.

Các nơi mình đã tham quan

Nơi đầu tiên trong ngày đầu tiên mình tham quan Quảng trường Romerberge, trái tim của thành phố Frankfurt, cách hotel mình tầm 6 phút đi tàu điện dưới lòng đất, vô cùng dễ tìm nếu dùng Google Map Live, mình chỉ việc đi theo mũi tên. Cũng trong phạm vi bán kính gần của quảng trường này, mình đã tham quan Tòa thị chính Romer, đi dạo ven sông Main ghé thăm cầu Love Lock Bridge tên là Eisemer Steg. Cách đó không xa có thể đi bộ tới chợ ẩm thực Kleinmarkthalle, quảng trường Hauptwache (hai nơi này mình để dành đi trong ngày 2). Cách di chuyển giữa các địa điểm cũng rất dễ, mình chỉ cần ghi tên địa điểm mình muốn tham quan vào Google Map và đi theo chỉ dẫn. Mình sẽ ưu tiên tới những nơi gần chỗ mình đứng nhất, rồi sau đó là lan rộng ra. Mình đảm bảo với các bạn rằng, các địa điểm thăm quan này rất gần nhau, hoàn toàn có thể đi bộ là tới.

Quảng trường Romerberge

Cầu Eisemer Steg

Ngày thứ hai tại Frankfurt là một ngày đặc biệt vì mình khám phá ra một số nơi hoàn toàn không nằm trong lịch trình ban đầu của mình tại Việt Nam. Bảo tàng phim Đức và nơi có biểu tượng đồng Euro là hai ví dụ điển hình. Đặc biệt bảo tàng phim Đức, ta nói họ đầu tư kỳ công ghê, sưu tập được vô cùng nhiều các thiết bị quay phim xa xưa từ thuở sơ khai. Mình cũng chẳng biết có phải mua vé không nữa hay mình đã vào chui thành công, vì ở bảo tàng này có hai khu phần 1 và 2. Khu phần 1 mình thấy có khách mở vào, rồi có anh nhân viên bảo tàng theo sau (mãi sau mới biết đó là nhân viên khu vực này vì họ mặc đồng phục như người thường vậy minh không phân biệt được), mình thấy có người mở cửa bước vào, nên mình cũng đi theo luôn. Xong choáng, nghĩ trong đầu ra là không tốn tiền vào à, do không ai chặn hỏi. Xong khu phần 1, mình mạnh dạn đẩy cửa vào khu phần 2 thì có một anh nhân viên ngồi bên trong hỏi vé! Tất nhiên là mình nói I have no ticket rồi, thế là mình bị mời ra.

Do xem phần 1 rồi nên mình nghĩ thôi cũng không cần xem phần 2. Khi đi bảo tàng, thật tình mình không tìm hiểu kiến thức thực mà bảo tàng cung cấp đâu, mình chỉ chủ yếu quan sát cách họ sắp đặt, bày trí và sự kỳ công mà thôi. Nói tóm lại, đi xem bảo tàng đúng nghĩa với mình là xem để thỏa mãn giác quan thôi.

Cơ mà mình để ý hai ngày nay, ở Frankfurt họ ít soát vé thì phải. Hai ngày rồi đi tàu điện soát vé đúng 1 lần chuyến từ sân bay vào thành phố!

Ngày thứ hai mình bắt tàu điện mất 12 phút di chuyển tới 1 khu vực khác để thăm quan Biểu tượng đồng tiền Euro tại Willy Brandt Platz. Đi bộ đâu đó quanh quẩn tầm 7 phút là tới tòa nhà Main Tower được mệnh danh là 1/20 tòa tháp cao nhất thế giới. Cách Main Tower khoảng 11 phút đi bộ, mình đã tới German Film Museum.

Sau khi thăm quan viện bảo tàng, mình có ghé Shopping Mall MyZeil với kiến trúc vô cùng thú vị nhưng tiếc là đi vào ngày chủ nhật nên toàn bộ mall ở đây đều đóng cửa không hoạt động.

Tòa nhà MyZeil

Phía chếch MyZeil chính là quảng trường Hauptwache

Mình tự thấy ngày thứ hai tại Frankfurt mình đi được nhiều nơi hơn ngày đầu vì ngày đầu mình bận ngủ sớm do thay đổi múi giờ jetlag các kiểu. Căn bản mấy địa điểm du lịch nó cũng gần nhau. Mấy nơi hôm đầu tiên dự tính đi mà chưa đi được ngày thứ hai mình đi hết.

Các bạn có thể xem thêm hành trình ngày 1 của mình ở Frankfurt tại đây, ngày 2 của mình ở Frankfurt tại đây.

Mình muốn kể thêm câu chuyện này:

Ngày đầu tiên có một phụ nữ nước ngoài đến bắt chuyện mình, hỏi mình có phải người Philipines không, hỏi mình biết nói tiếng Anh không, sau đó hỏi do you want to share cái quái quỷ quần què gì đó mà trên tay thấy họ cầm Chocolate là mình hiểu rồi nha, não mình lập tức nhảy số say no immediately và quay người đi chỗ khác.

Lại nói ngày hôm đó mình có gặp một bạn người Việt. Bạn ấy lại bắt chuyện hỏi đường. Bạn cứ hỏi là làm sao ra U4. Bạn xà quần 30 phút những vẫn không tới được nơi cần tới. Ban đầu bạn tiếp chuyện mình, mình hơi lo nha, vì mình không muốn tiếp chuyện với người lạ, sợ gặp phải người xấu. Lý do mình cẩn thận là vì trước khi đi, mình đọc trên các diễn đàn du lịch Châu Âu thấy tình hình an ninh phải cảnh giác nên là mình cũng luôn bật chế độ cảnh giác mọi lúc mọi nơi. Mà cái bạn Việt này hay thiệt á, nhìn mình là đoán trúng phóc mình cũng là người Việt luôn. Hỏi sao bạn đoán hay vậy, bạn nói nhìn là biết. Bạn chỉ không biết dùng google map thôi. Tiếc là lúc đó mình chưa đi chơi xong nên không thể dắt bạn tới U4 được. Mình có nói bạn ngồi chờ mình đi, mình đi thăm quan nốt đằng kia rồi mình về dẫn bạn tới địa điểm bạn muốn. Cơ mà lúc mình về lại tìm bạn, không thấy bạn đâu!

Mình đánh giá hệ thống Metro tại Đức dễ hơn ở Nhật nhiều nha. Nhật hệ thống chằng chịt hơn, với nhiều hãng tư nhân hơn. Nhật mình thường xuyên cầu cứu người đi đường nhưng ở Frankfurt, mình chỉ nhờ vả mỗi google map và tự đi, không hề hỏi đường bất cứ ai.

Bia Đức và xúc xích hiển nhiên là hai món mình phải trải nghiệm qua khi ở Đức

Ngày 3, 4 & 5: Frankfurt - Cologne (tên gọi khác là Koln)

Để di chuyển từ Frankfurt sang Cologne, mình đi DB Train với giá 27.90 EUR. Vé tàu xuyên thành phố này mình đã mua bằng thẻ tín dụng qua app hãng tàu DB từ Việt Nam. Đoạn đường di chuyển mất 1 tiếng 6 phút. Mình mua khoang hạng 2 (2nd Class). Mình thấy không cần thiết mua vé 1st Class (Khoang 1st Class sẽ đẹp hơn và rộng rãi hơn một chút, tất nhiên giá thành cũng sẽ mắc hơn)

Phương tiện di chuyển:

Vé phương tiện công cộng tại Frankfurt không thể dùng tại Cologne cho nên mình phải mua vé mới để di chuyển tại đây. Có một lưu ý là vé tại Cologne là vé 24h (Vé tại Frankfurt là tính theo full ngày. Nếu mua trễ thì sang ngày mới có giới hạn giờ ấy mà do mình cũng không đi qua đêm nên mình không nhớ cụ thể mấy giờ sáng hôm sau là chiếc vé đó sẽ không sử dụng được nữa). Khác với vé tại Frankfurt, để xác định thời gian bắt đầu sử dụng vé tại Cologne phải validate vé lần đầu. Máy validate vé có tại bên trong tàu (ở đầu hoặc cuối toa). Vé chỉ áp dụng đi Metro, Bus, Tram. So với vé tại Frankfurt, vé tại Cologne có mắc hơn một xíu. Một vé 24h có giá 8.5 EUR. Mình ở tại Cologne 2 đêm nên mình đã mua 2 vé.

Ta nói một ngày di chuyển hơi bị nhọc công từ Frankfurt qua Cologne. Ở Frankfurt ngay ga trung tâm nên kiếm nhân viên quầy Information mua vé cái một, xong qua tới Cologne tàu đâu có dừng ga trung tâm, dừng ở Messe cũ kỹ đi tìm cái máy bán vé muốn khùng luôn. Dù không muốn nhưng mình vẫn phải mở miệng hỏi dân địa phương, lựa bạn nào không vali hay ba lô đầy mình cho chắc cú là người bản xứ để hỏi. Hỏi từ chỗ mua vé tới hỏi làm sao để validate vé lần đầu.

Thật tình mình thấy người địa phương lại không rành lắm mấy cái vé di chuyển dành cho dân du lịch. Nhưng mà giao tiếp một hồi, mỗi người hỏi một chút cho tới khi nào cảm thấy câu trả lời hợp lý mới thôi không kiếm người khác hỏi tiếp. Kiểu mỗi người chỉ biết một thứ kiến thức thì phải.

Người đầu mình hỏi mua vé ở đâu, ra hẳn một cái machine tính giúp mình mua vé mà không mua được vì cái máy đó chỉ mua được vé train for long distance từ thành phố này qua thành phố khác. Trước đó mình cũng có thử mò mà chẳng hiểu gì. Cuối cùng họ chỉ mại mại xuống dưới mua thể nào cũng sẽ có cái máy chỉ dành cho vé di chuyển trong khu vực Cologne. Mình nghe theo xuống dưới, xui sao bên này không có máy, lại phải leo lên sang phía bên kia mới có. May là đợt này, nội dung máy dễ hiểu. Nhìn vào đọc hiểu liền luôn, thở phào nhẹ nhõm!

Mua vé 1 chiều single ticket đã tốn 3.5 EUR, cho nên mua vé 24h 8.5 EUR mình thấy là kinh tế nhất

Xong mình kiếm tiếp người thứ hai để hỏi làm sao để validate vé mà họ trả lời trớt quớt, nói là không cần, nếu nhân viên có hỏi thì trình vé thôi, mình không thấy thuyết phục vì bạn mình ở Việt Nam mấy người lận, có nhắc vụ phải validate vé khi sử dụng lần đầu mà. Rõ ràng là câu trả lời không thỏa đáng nhưng mà mình cũng tính hay tin thử một lần xem sao. Cơ mà ông trời không muốn vậy, mình bị miss chuyến đến nơi cần đến do khách lên tàu chậm chạp làm lúc tới lượt mình, cửa tàu đóng luôn, buộc mình phải chờ hơn 20p nữa cho chuyến kế tiếp. Trong lúc chờ thì làm gì cho khỏi phí thời gian ư, mình nghĩ trong đầu hay ta tìm người khác hỏi tiếp. Thấy có cô bé xinh xắn hiền hiền đứng trước mặt nên mình mạnh dạn hỏi. May ghê bạn ấy cũng sẽ đi cùng chuyến với mình. Mới đầu bạn cũng không biết câu trả lời, sau mình phải nói với bạn ấy là "but my friends told me to validate the ticket for the 1st time after buying" rồi cô ấy mới nói là: "à, mình biết rồi, để lát nữa mình chỉ bạn". Cô ấy do đi cùng đường với mình nên hai đứa trò chuyện với nhau trên tàu khá rôm rả. Thật tình thì mình cảm thấy may mắn. Đúng là trong cái rủi có cái may do ý trời á!

Nói tóm lại, hôm ấy mình chỉ bị vụ vé tàu thế thôi, chứ phần còn lại google map giúp mình hết. Buổi sáng mình còn cẩn thận trước giờ tàu chạy 3 tiếng chạy ra bến hỏi cho chắc ăn, rằng lát nữa có phải là mình sẽ ghé lại đây, chỉ cần cầm vé ra platform số 7 là được đúng không? Mình cẩn thận đến thế là cùng.

Khách sạn

Nơi mình ở tại Koln tên là Hostel die Wohngemeinschaft. Mình ở phòng tập thể với 5 bạn nữ khác. Phòng ốc vô cùng thoáng, rộng và sạch sẽ. Mình đặc biệt thích khu sinh hoạt chung. Nhà tắm và phòng ăn rất rộng rãi, đẹp, sáng sủa. Thời gian check in là 15:00, check out là 12:00 trưa. Theo tỷ giá quy đổi tại thời điểm ngân hàng trừ tiền trong thẻ tín dụng của mình thì 2 đêm tại khách sạn này có giá 1.924.717 VND (booking.com). Hostel này mình không phải đóng thêm thuế như hotel tại Frankfurt. Hostel này rất tiếc là không thể đi bộ ra ga trung tâm. Tuy nhiên để đi từ Hostel tới ga trung tâm bằng Tram cũng không quá khó.

Thời tiết

Thời tiết tại Cologne như tại Frankfurt.

Các nơi mình đã tham quan

Cologne trong mắt mình, đẹp hơn Frankfurt.

Chiều tối 13/5/2024 sau khi check in nơi ở tại Cologne mình định bụng chỉ đi chung quanh và tìm đường tới ga trung tâm để xem đường đi nước bước ntn để ngày mai còn di chuyển qua Amsterdam mà không ngờ đi lố qua những địa điểm mình dự tính 14/5/2024 mới đi.

Chẳng là xung quanh ga trung tâm tập trung hết trơn các attractions mình đã liệt kê muốn đi hồi còn ở Việt Nam. Mà trời Châu Âu ngày dài hơn đêm. 10 giờ tối trời mới bắt đầu chuẩn bị tắt nắng nên mình nghĩ bụng, đằng nào cũng tới rồi thì tiện đường đi luôn!

Khu vực ga trung tâm chill ơi là chill. Mình đã đến sông Rhine, thăm Cầu Hohenzollern (cầu khóa tình yêu) lãng mạn và hoành tráng hơn vạn lần cầu giống vậy tại Frankfurt. Mình có băng ngang Bảo tàng Lugwig - nơi trưng bày các tác phẩm của họa sĩ và nhà soạn nhạc Ludwig Van Beethoven trên đường tiến ra cầu khóa tình yêu nhưng không ghé vào. Mình có chụp hình check in tại nhà thờ Cologne. Đặc biệt, mình đã chi 15.5 EUR mua vé tại quầy bán vé Bảo tàng Chocolate DAS SCHOKOLADEN MUSEUM.

Cầu khóa tình yêu

Nhà thờ lớn Köln với tên chính thức là Nhà thờ thánh Phêrô và Đức Mẹ Maria là một nhà thờ Công giáo Rôma tại Köln (còn được viết là Cologne) với chức năng là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Köln, Đức. Với độ cao 157 m nhà thờ này là nhà thờ cao thứ nhì của Đức sau Nhà thờ lớn Ulm(Ulmer Münster) và là nhà thờ cao thứ ba của thế giới

Bảo tàng Chocolate nhìn từ xa

Bên trong Bảo tàng Chocolate. Bạn có biết, Đức và Thụy Sĩ tiêu thụ Socola nhiều nhất chứ không phải Bỉ?

Giá vé vào cổng bảo tàng Chocolate bao gồm kẹo Chocolate miễn phí phát trong bảo tàng và quầy check out

Món này tên là Lahmacun. Mình đã ăn món này tận 2 lần tại cùng 1 nhà hàng gần nhà thờ Cologne 8.5e/ổ

Các bạn có thể xem thêm hành trình ngày 1 của mình ở Cologne tại đây, ngày 2 của mình ở Cologne tại đây, ngày 3 của mình ở Cologne tại đây

Trong bài viết tiếp theo, mình sẽ đưa các bạn đến thăm đất nước Cối Xay Gió Hà Lan nhé!

GiangGina [Một bài viết của Deargiang.com]

Blogger:GiangGina

Thành lập vào một ngày tháng 6/2014, deargiang.com là nơi mình chia sẻ mọi cảm xúc, kiến thức và mối quan tâm về Digital - Management - Travel cũng như các vấn đề về cuộc sống khác. Các bài viết trên deargiang một phần do mình viết, một phần do mình sưu tầm. Các bài viết này có điểm chung là những kiến thức, những câu chuyện, những quan điểm và những chia sẻ về cuộc sống có giá trị lâu dài. Mình hi vọng các chia sẻ của mình nhận được sự đồng cảm. Mọi đóng góp nếu có vui lòng gởi về email: gianggina@yahoo.com